Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 13

Thứ Bảy, 09/01/2016 11:09

|

(CAO) Sáng nay, 9-1, Lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 13 đã diễn ra trang trọng tại Hội trường Dinh Thống nhất TP.HCM. Đến tham dự và trao giải có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA.

Năm nay, Giải thưởng KOVA vinh danh đóng góp của 5 công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng (hạng mục Kiến tạo), 6 tấm gương với những việc làm tốt đẹp, nhân văn (hạng mục Sống đẹp) cùng 18 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạnh mục Triển vọng).

Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA còn trao 100 suất học bổng (mỗi suất 8 triệu đồng) cho sinh viên giàu nghị lực, vượt khó học giỏi thuộc 50 trường đại học trên khắp cả nước. Trong đó có những tấm gương sáng, dù mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng vừa học vừa làm để tự nuôi sống bản thân. Ngoài ra có khoảng 40 sinh viên có cha mẹ bị bệnh nặng (tâm thần/ ung thư,…) hoặc khuyết tật mất sức lao động, cuộc sống gia đình khó khăn, túng thiếu.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những thành tích, đóng góp của các nhà khoa học, các tấm gương sống đẹp cũng như dành những lời khen ngợi, động viên sự nỗ lực vươn lên, không đầu hàng số phận của các em sinh viên nghèo từ khắp nơi trên cả nước về nhận giải.

Đây là giải thưởng thường niên uy tín được khởi xướng từ năm 2002 do PGS TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn sơn KOVA sáng lập.

Năm 2002, Ủy ban Giải thưởng KOVA do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch. Từ năm 2012, chuyển giao cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch.

Qua 13 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình, tấm gương người tốt viêc tốt, cũng như trao thưởng cho hàng ngàn sinh viên trên khắp cả nước, với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Dự kiến, trong thời gian tới, giải thưởng sẽ mở rộng sang các nước trong khu vực.

Giải thưởng KOVA – Hạng mục Kiến tạo:

Trao cho 1 tập thể (50 triệu đồng/giải) và 4 cá nhân (30 triệu đồng/giải). Đó là các công trình khoa học đã ứng dụng mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội.

Giải tập thể duy nhất được trao cho Tập thể y bác sĩ BV Chợ Rẫy với công trình: “Xây dựng và đánh giá hiệu quả của chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại BV Chợ Rẫy”.

Tập thể y bác sĩ BV Chợ Rẫy

Ngoài ra, hạng mục Kiến tạo còn trao cho 4 cá nhân xuất sắc khác như: BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM; TS Phạm Văn Phúc, Phó phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc ĐH Tự nhiên TP.HCM; GS TS Đống Thị Anh Đào, giảng viên ĐH Bác khoa TP.HCM. Đặc biệt là bác nông dân 85 tuổi Đinh Công Viên (Hà Nam), đã sáng chế ra các loại máy nông nghiệp.

Giải thưởng KOVA – Hạng mục Sống đẹp:

Trao cho 2 tập thể (30 triệu đồng/giải) và 4 cá nhân (20 triệu đồng/giải).

Giải được trao cho tập thể Đảo Trường Sa (Lữ đoàn 146, Vùng 4, Quân Chủng Hải quân) và Thiếu tá Lê Minh Phúc (Học viện Hải quân) là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Giải thưởng KOVA – hạng mục Sống đẹp:

Ngoài ra, với những việc làm đặc thù, mang tính chất nguy hiểm như chăm sóc rắn, góp phần bảo tồn loài rắn độc có nguy cơ tuyệt chủng, các chị em Hội phụ nữ Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu (Cục Hậu cần/Quân khu 9) cũng được trao giải ở hạng mục Sống đẹp. Các chị còn tham gia nuôi trồng cây con, nghiên cứu dược liệu, làm du lịch,… Gần 20 năm nay, khoa cấp cứu điều trị hơn 15.000 trường hợp rắn cắn với tỷ lệ cứu sống 100% và thường xuyên miễn viện phí cho các bệnh nhân nghèo.

Hạng mục Sống đẹp cũng vinh danh nhà báo Nam Đồng, phụ trách chuỗi quán cơm 2.000 Nụ Cười; cô Đào Thị Biểu, Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo Vĩnh Long và nhạc sĩ Hà Chương, người đạt nhiều thành tích âm nhạc và truyền cảm hứng, động lực lớn cho những người cùng cảnh ngộ vượt qua số phận.

Giải thưởng KOVA - Hạng mục Triển vọng:

Trao cho 18 sinh viên (mỗi giải 10 triệu đồng).

Đó là những SV có học lực xuất sắc nhiều năm liền và có thành tích nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang