Cai nghiện thuốc lá bằng châm cứu, bấm huyệt

Thứ Bảy, 23/11/2019 16:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo thống kê của chương trình phòng chống tác hại thuốc lá cho thấy, sau 20 phút ngưng hút, huyết áp và mạch trở về bình thường. Sau 8 giờ, CO và Oxy máu đạt mức lý tưởng.

Ngày 23-11, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương và Hội Đông y TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại”.

Hội thảo đã thu hút các bác sĩ, lương y, y sĩ tại 19 tỉnh thành phía Nam và 5 tỉnh Tây Nguyên cùng bồi dưỡng, cập nhật đào tạo liên tục nghiệp vụ chuyên môn, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng y học cổ truyền, khẳng định vai trò của y học cổ truyền trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, giới thiệu và truyền đạt những phương pháp y học cổ truyền trong việc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Theo các chuyên gia y tế, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Nhận biết được sự nguy hiểm này, nhiều người đã ý thức và tiến hành cai nghiện thuốc lá.

Theo thống kê của chương trình phòng chống tác hại thuốc lá cho thấy, sau 20 phút ngưng hút, huyết áp và mạch trở về bình thường. Sau 8 giờ, CO và Oxy máu đạt mức lý tưởng. Sau 1 ngày giảm nguy cơ đau thắt ngực. Sau 2 ngày tổn thương đầu dây thần kinh hồi phục. Sau 2 tuần chức năng phổi đã cải thiện tới 30%. Sau 1 năm nguy cơ ung thư phổi, và nhồi máu cơ tim giảm 50%, so với người hút thuốc.

Tuy nhiên, việc bỏ thuốc lá không hề dễ dàng mà phải trải qua một quá trình dài với thật nhiều nỗ lực từ người cai thuốc lá.

Với người nghiện thuốc lá lâu năm, việc bỏ thuốc thường rất khó khăn do cơ thể đã lệ thuộc vào chất nicotine (chất gây nghiện). Bởi vậy, ngoài tư vấn cho bệnh nhân, dùng các phương pháp y học hiện đại, các bác sĩ còn dùng các phương pháp cai thuốc lá bằng y học cổ truyền như: Châm cứu, bấm huyệt,... giúp điều hòa cơ thể, giảm bớt tình trạng thèm thuốc cho người cai thuốc lá.

Trên cơ cở kết hợp phương pháp y học cổ truyền và cơ chế tác động đến hệ thần kinh nhằm điều trị hội chứng cai thuốc lá. Tại hội thảo, giới y học cổ truyền đã đưa ra thêm một phương pháp cai thuốc lá mới là nhĩ châm trên các huyệt trên lỗ tai. 

Phương pháp nhĩ châm. Ảnh minh họa

Nhĩ châm là một trong các phương pháp nghiên cứu mới tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt được tác dụng phòng và chữa bệnh. Cơ chế tác dụng của nhĩ châm chính là điều hòa lại khí huyết, điều hòa sự mất cân bằng trong cơ thể để có thể cắt sự phụ thuộc vào thuốc lá cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do thuốc lá gây ra.

Các bác sĩ y học cổ truyền cho hay, khi người cai nghiện thuốc lá đồng ý áp dụng phương pháp nhĩ châm, họ sẽ được bác sĩ châm cứu vào các huyệt ở tai bao gồm yết hầu, phế, thần môn, nội tiết.

Khi châm kim vào các huyệt này sẽ khiến cơ thể phóng thích ra chất beta-endorphin. Chất hóa học này giúp người nghiện thuốc lá vượt qua cảm giác “lên cơn nghiện” như thèm thuốc, bứt rứt, chán ăn, mất ngủ, lo âu, đau đầu. Nếu người cai nghiện xuất hiện cảm giác thèm hút, muốn hút hoặc có cảm giác khó chịu khác thì hãy dùng tay ấn vào những điểm đã gắn miếng nhĩ áp trên loa tai của mình trong vòng 5 - 10 giây.

Giới bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ, người nghiện thuốc lá hiện nay có thể tìm đến sự trợ giúp cai nghiện từ các phương pháp y học cổ truyền nhĩ châm, bên cạnh các phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt trước đây. Hiệu quả nhĩ châm trong hỗ trợ cai thuốc lá đã mở ra thêm một chân trời mới cho các nhà nghiên cứu y học cổ truyền, thêm niềm tin cho người dân vào phương pháp điều trị không dùng thuốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang