Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thuốc giải độc Botulinum

Thứ Bảy, 17/04/2021 21:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng).

Chiều 17/4, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận lô thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên về đến Việt Nam.

Được biết, đây là 6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên trong số 30 lọ thuốc loại này đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đây là 6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên trong số 30 lọ thuốc loại này đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng), trong khi thuốc giải độc tố botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thuốc giải độc tố botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Việc bảo quản thuốc cũng hết sức nghiêm ngặt.

Thời gian vừa qua, rải rác cả nước ghi nhận nhiều ca nhiễm độc tố botulinum gây yếu liệt, thậm chí tử vong.

Gần đây nhất, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận năm bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc botulinum sau khi ăn bún riêu chay ở tỉnh Bình Dương. Một trong hai người mua nguyên liệu về nấu bún riêu chay đã tử vong. 

Trước thực tế nhiều bệnh nhân bị ngộ độc botulinum diễn tiến nặng, trong khi nguồn thuốc giải độc tố botulinum tại Việt Nam đã cạn kiệt, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố botulinum dùng cho mục đích điều trị bệnh nhân ngộ độc botulinum để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy theo quy định. Cụ thể như sau: Tên thuốc: BAT (Botulism Antitoxin Heptavalent (A,B,C,D,E,F,G)-(Equine)); Số lượng: 30 chai; chai 50ml; Xuất xứ: Canada.

Bệnh viện Chợ Rẫy: 7 bệnh nhân ngộ độc do pate Minh Chay, chưa ai cai được máy thở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang