BV quận Thủ Đức: Bác sĩ mất 4 giờ đưa thanh niên từ 'cõi tử thần' trở về

Chủ Nhật, 05/11/2017 12:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân bị vỡ gan phải, dập tá tràng và đầu tụy, tụ máu sau phúc mạc gây xuất huyết ổ bụng, tràn khí màng phổi 2 bên, gãy xương sườn 2 bên, gãy xương đùi phải.

Thông tin từ BV Quận Thủ Đức TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành xử trí cứu một trường hợp bị đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân N.T.Q (SN 1999, ngụ tại quận Thủ Đức) bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng lơ mơ và tụt huyết áp.

Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định siêu âm cấp cứu để đánh giá chấn thương. Các bác sĩ phát hiện thấy có dịch ổ bụng lượng nhiều và được chẩn đoán là đa chấn thương.

Sau đó, bệnh nhân được xử trí giảm đau và bù dịch, đồng thời được chỉ định chụp CT scanner toàn than.

Kết quả chụp CT toàn thân cho thấy, bệnh nhân vỡ gan phải độ III-IV, dập tá tràng và đầu tụy, tụ máu sau phúc mạc gây xuất huyết ổ bụng, tràn khí màng phổi 2 bên, gãy xương sườn 2 bên, gãy xương đùi phải.

Kết quả chụp CT toàn thân cho thấy, bệnh nhân vỡ gan

Các bác sĩ nhận định đây tình trạng chấn thương nguy kịch, sốc mất máu và có thể mất mạng bất kỳ lúc nào nên ngay lập bác sĩ trực cấp cứu kích hoạt báo động đỏ nội viện.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ khẩn trương chuyển bệnh nhân vào phòng mổ, vừa hồi sức kết hợp phẫu thuật với sự hợp tác của các các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát, Ngoại Lồng ngực mạch máu, Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Tiết niệu nam khoa và Gây mê hồi sức.

BS Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Bệnh nhân được phẫu thuật mở bụng cắt lọc khâu gan vỡ cầm máu, cắt lọc mô tụy bị dập, lấy máu tụ sau phúc mạc, rửa và dẫn lưu ổ bụng, dẫn lưu màng phổi bên trái, nẹp bột cố định xương đùi bên phải”.

Sau 4 giờ nỗ lực, phẫu thuật thành công và bệnh nhân đã được cứu sống. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, có thể nhận thức được hoàn toàn và đang tiếp tục được hồi sức tích cực tại khoa ICU A.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, có thể nhận thức được hoàn toàn và đang tiếp tục được hồi sức tích cực

Báo động đỏ nội viện là quy trình phối hợp, hỗ trợ khẩn cấp giữa các khoa trong bệnh viện nhằm cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện quận Thủ Đức đã thực hiện thành công nhiều ca được chỉ định báo động đỏ nội viện, không chỉ để cứu sống kịp thời cho bệnh nhân mà các bác sĩ đã thể hiện được tinh thần đoàn kết hợp sức. Đó không chỉ là trách nhiệm mà nó còn chính bởi tấm lòng yêu thương đối với người bệnh mà các nhân viên y tế đã đặt hết tâm huyết vào đó để có thể đưa bệnh nhân từ “cõi tử thần” trở về.

Cứu sống bé gái 8 tuổi bị vỡ gan do tai nạn giao thông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang