TP.HCM: Lần đầu tiên một bệnh viện lập 8 kỷ lục Việt Nam

Chủ Nhật, 29/10/2017 19:50

|

(CAO) Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa vinh danh các kỷ lục đến các đơn vị và cá nhân đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng. Trong đó, bệnh viện Chợ Rẫy vừa lập 8 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực y học và ghép tạng.

Hội ghép tạng Việt Nam vừa tổ chức hội nghị nhằm cập nhật các thành tựu ghép tạng trong nước, trao đổi kinh nghiệm ghép tạng từ các chuyên gia đầu ngành từ thế giới.

Ghép tạng đã trở thành một bộ phận lớn của phương pháp điều trị thay thế hiện nay. Việc hiến, lấy, ghép và điều trị sau ghép rất phức tạp, có liên quan không những trên lĩnh vực khoa học, y học mà còn liên quan đến xã hội học và đạo đức trong y học.

Tại Hội nghị, tổ chức kỷ lục Việt Nam đã vinh danh các kỷ lục Việt Nam đến các đơn vị và cá nhân đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, hàng loạt kỷ lục có giá trị về y học được xác lập tại một sự kiện nhằm tôn vinh những đóng góp tập thể và cá nhân trong lĩnh vực y học tại Việt Nam nói chung và ghép tạng nói riêng. Bệnh viện Chợ Rẫy đã vinh dự đón nhận 8 kỷ lục cho cá nhân và tập thể, bao gồm:

1. Bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam.

PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đại diện đón nhận bằng xác lập Kỷ lục

Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam thành công diễn ra ngày 19/6/2015 tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi một bệnh nhân đột quỵ được gia đình đồng ý hiến 2 thận, cứu sống 2 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.

2. Bệnh viện tổ chức và thực hiện quy trình ghép thận từ người hiến tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam.

PGS TS Trương Văn Việt, Nguyên GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy đại diện nhận bằng xác lập Kỷ lục

Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam thành công diễn ra ngày 19/6/2015 tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi một bệnh nhân đột quỵ được gia đình đồng ý hiến 2 thận, cứu sống 2 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.

3. Khoa Ngoại Tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy được trao kỷ lục là “Đơn vị thực hiện nhiều ca ghép thận nhất Việt Nam”.

Tính đến ngày 30/9/2017, Khoa Ngoại Tiết Niệu – Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công 622 trường hợp ghép thận trong đó có 588 trường hợp ghép thận từ người cho sống, 31 trường hợp từ người cho chết não và 03 trường hợp ghép thận từ người cho tim ngừng đập. Sau hơn 25 năm thực hiện, đây là đơn vị ghép thận nhiều nhất tại Việt Nam, góp phần mang lại kết quả và cuộc sống tốt hơn cho các bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.

4. Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy đón nhận kỷ lục là “Đơn vị tổ chức vận chuyển tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người”.

Ngày 3/9/2015, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được sự tình nguyện hiến tặng từ mẹ của bệnh nhân chết não tại Khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh. Người mẹ tình nguyện hiến tạng tất cả các cơ quan trừ giác mạc.

Người hiến tạng là nam giới, 32 tuổi hiến được 2 quả thận, 1 gan, 1 tim. Khi đó tại BV Chợ Rẫy chỉ có ghép thận là tự chủ được, gan phải nhờ đến các chuyên gia từ Hàn Quốc, ghép tim phổi thì chưa triển khai. Sau khi xin ý kiến của giám đốc bệnh viện, xác nhận Bệnh viện Việt Đức là nơi tiếp nhận hai cơ quan gan và tim.

Ngay sau đó tim và gan hiến tặng đã được vận chuyển đi xa hơn 1700km từ TP.HCM đến Hà Nội bằng máy bay ngay trong đêm 4/9. Tất cả ekip tham gia đã chạy đua với thời gian. Tạng hiến đã kịp thời cứu sống hai bệnh nhân ghép tim và ghép gan vào ngày 4/9/2015 (đến 5/9/2015) tại bệnh viện Việt Đức. Hai bệnh nhân sau đó bình phục và có thể xuất viện.

Đây được xem là ca phẫu thuật xuyên Việt đầu tiên tại Việt Nam.

5.6. GS TS BS Trần Ngọc Sinh đã đón nhận 2 kỷ lục: “Người thực hiện ca ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam" và "Người thực hiện ca phẫu thuật lấy và ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam".

GS TS BS Trần Ngọc Sinh đã đón nhận 2 kỷ lục

Năm 2008, ca ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng đây là trường hợp chưa điển hình trong hiến tặng. Đến năm 2010, 2 trường hợp đầu tiên hiến thận sau chết não được công nhận là điển hình trong hiến tặng. Ca mổ diễn ra lúc 11 giờ 00 ngày 11/2/2010 thành công. Theo đó 2 người hiến tặng đã cứu sống 4 người trong cùng một ngày.

Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam thành công diễn ra ngày 19/6/2015 tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi một bệnh nhân đột quỵ được gia đình đồng ý hiến 2 thận, cứu sống 2 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.

7. TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy được trao tặng kỷ lục “Người tổ chức điều phối tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người”.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu có vai trò rất lớn trong việc tổ chức điều phối tạng hiến. BS Ngọc Thu là người trực tiếp tham gia vào tất cả các khâu như tiếp nhận ý nguyện gia đình và giúp duy trì ý nguyện hiến tạng, điều phối thông tin chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin tìm người nhận tạng cho cả nước, tổ chức phối hợp giữa các kíp mổ kịp thời cùng các thủ tục quan trọng khác trước và sau mổ…

Sự thành công của ca ghép tạng xuyên Việt năm 2015 với hành trình vận chuyển tạng hiến là tim và gan hiến tặng đi xa hơn 1700km từ TP.HCM đến Hà Nội bằng máy bay cứu sống hai bệnh nhân ghép tim và ghép gan có một phần lớn nhờ vào những nỗ lực của TS BS Dư Thị Ngọc Thu.

8. PGS TS BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận kỷ lục “Người thực hiện ca ghép thận đổi chéo người cho đầu tiên tại Việt Nam”.

Ngày 11/1/2017, kíp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã thực hiện thành công ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam, thực hiện song song trên hai bệnh nhân. Ghép thận đổi chéo là một trong những phương pháp giúp mở rộng nguồn thận hiến, đảm bảo mức độ tương hợp tốt hơn cho bệnh nhân. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang