Việt Nam ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ

Thứ Sáu, 20/10/2017 11:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin được TS BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân chia sẻ trong Hội thảo khoa học “Cập nhật kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ” do BV Bình Dân phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Liège (Vương quốc Bỉ) và Hội Lồng ngực - Mạch máu TP.HCM tổ chức.

Theo các bác sĩ BV Bình Dân, phình động mạch chủ là tình trạng giãn một đoạn của thành động mạch chủ khi thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì vỡ động mạch chủ gây chảy máu ồ ạt, trụy mạch, sốc và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng.

Phình động mạch chủ ở giai đoạn đầu thường không gây triệu chứng nên hầu hết chỉ được phát hiện khi túi phình đã lớn, bệnh nhân tự sờ thấy hoặc phát hiện vô tình qua siêu âm bụng khi thăm khám một bệnh lý khác.

Đối với những túi phình có đường kính lớn hơn 5cm thì tỉ lệ tử vong do vỡ hoặc bóc tách động mạch chủ khoảng 15.6%/năm. Khi động mạch chủ vỡ, tỉ lệ tử vong lên đến 97 - 100%. Do đó người bệnh cần can thiệp ngoại khoa khi đường kính túi phình lớn hơn 5cm.

Người bệnh cần can thiệp ngoại khoa khi đường kính túi phình lớn hơn 5cm

TS BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân, đặt ống ghép nội mạch là phương pháp điều trị túi phình động mạch chủ ít xâm lấn, mang lại hiệu quả điều trị cao được áp dụng phổ biến hiện nay. Theo đó, một giá đỡ có mang ống ghép mạch máu nhân tạo sẽ được tiếp cận lòng động mạch chủ đoạn có túi phình qua ống thông nhỏ đi từ động mạch đùi, cách ly túi phình ra khỏi động mạch chủ. Phương pháp này giúp người bệnh tránh một cuộc mổ lớn với đường mổ dài ở ngực hay bụng với nguy cơ chảy máu cao, giúp người bệnh hồi phục nhanh, ít đau, rút ngắn thời gian nằm viện và không cần sự trự giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể đối với túi phình ở ngực.

"Với những ưu điểm vượt trội, hiện nay trên thế giới, hơn 70% các trường hợp phình động mạch chủ được điều trị bằng can thiệp nội mạch thay vì mổ mở truyền thống", TS BS Đỗ Bá Hùng cho biết.

TS BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân chia sẻ tại hội thảo

Can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ thời gian hậu phẫu ngắn, nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục mau chóng. Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

Bệnh viện Bình Dân hiện là địa chỉ uy tín trong lựa chọn điều trị ngoại khoa đối với các bệnh lý mạch máu phức tạp của người dân. Bệnh viện cũng đã triển khai can thiệp mạch, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao, đặt stent ở các vị trí khó giúp loại bỏ túi phình động mạch chủ, động mạch tạng, tĩnh mạch chủ, và can thiệp mạch đặt stent điều trị chấn thương động mạch ngoại biên… cho nhiều bệnh nhân và thu được các kết quả khả quan.

Ứng dụng robot phẫu thuật giúp bảo tồn tối đa chức năng hô hấp cho người bệnh phổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang