Dấu hiệu không ngờ của bệnh ung thư tuyến tụy ở trẻ em rất dễ bỏ qua

Thứ Hai, 30/10/2017 09:02

|

(CAO) Các u ở đầu tụy đa số là ác tính, diễn tiến âm thầm, các triệu chứng thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác nên khi phát hiện thì bệnh đã có thể ở giai đoạn tiến triển nặng.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u đầu tụy khổng lồ cho một bệnh nhi 14 tuổi.

Bệnh nhi N.T.T.N. (14 tuổi, ở Kiên Giang), bị khối u đầu tụy rất lớn 10cm đè ép vào các cơ quan lân cận.

Hình CT cho thấy khối u rất lớn chèn ép các cấu trúc xung quanh

Theo Ths BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2, u tụy ở trẻ em hay gặp nhất là u đặc giả nhú (tiếng anh là solid pseudopapillary tumor) là loại u giáp biên ác tính có tiên lượng khá tốt phát triển chậm nhưng có thể xâm lấn tại chỗ, tái phát và di căn. Loại thứ hai hay gặp là u nguyên bào tụy, một loại u ác tính, tiên lượng xấu hơn. Cho dù là loại nào điều trị triệt để vẫn là phẫu thuật cắt trọn khối u.

Tuy nhiên đối với các loại u nằm ở vị trí đầu tụy, để cắt trọn khối u là vô cùng phức tạp vì chứa nhiều nguy cơ tai biến và biến chứng do cùng lúc phải cắt bỏ nhiều cơ quan trong khi các cơ quan này bao quanh các mạch máu quan trọng, dễ bị tổn thương khi bóc tách gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ca mổ cho bệnh nhi N. hoàn thành sau 9 giờ căng thẳng. Các bác sĩ đã cắt toàn bộ khối u cùng với mạch máu, sau đó tái tạo lại tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch lách bằng tĩnh mạch mạc treo tràng dưới của bệnh nhi. Hiện bệnh nhi khỏe mạnh, đã rút ống dẫn lưu ổ bụng, ăn uống ngon miệng, kết quả siêu âm các mạch máu đầu thông tốt và đang chuẩn bị xuất viện.

Sau 9 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 đã lấy trọn khối u ra ngoài

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 cho biết, trước đây, những khối u có xâm lấn mạch máu như vậy đều được coi là chống chỉ định của phẫu thuật. Nhưng hiện nay sự phát triển của phẫu thuật ghép tạng với các kỹ thuật xử lý và thay thế mạch máu, những khối u như vậy đã không còn là chống chỉ định nữa, đây là một tiến bộ lớn của y học.

Tụy là một cơ quan giống hình chiếc búa gồm 3 phần: đầu, thân và đuôi. Tụy nằm phía dưới dạ dày và trước cột sống. Các chuyên gia y tế cảnh báo, các u ở đầu tụy đa số là ác tính nên thường hay được hiểu là ung thư tụy, diễn tiến âm thầm với triệu chứng là vàng da tăng dần kèm ngứa, phân bạc màu, xuất hiện các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, tiêu phân mỡ do u chèn vào chỗ đổ của đường mật và ống tụy.

Ngoài ra, bệnh thường kèm theo các triệu chứng thường gặp dễ gây lầm lẫn với các bệnh khác như chán ăn, mệt mỏi, đau mơ hồ vùng thượng vị, đôi khi buồn nôn, nôn ói, sụt cân nhiều. Do đó, các bậc phụ huynh nên cảnh giác và đưa con em đi khám nếu phát hiện những bất thường như trên.

Bé trai 14 tuổi mang khối u 'đập theo nhịp tim', nguy cơ chết 'bất đắc kỳ tử'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang