Nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu

Thứ Hai, 20/05/2019 18:35  | Đăng Khoa

|

(CAO) Đây là ca đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện thành công nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu.

Chiều 20-5, BS CKII Huỳnh Thống Em,Trưởng Khoa ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh nhân Lê Hoàng Nam (43 tuổi ở xã Đông Thạnh, Châu Thành, Hậu Giang) dần bình phục. Dự kiến, một tuần sau sẽ xuất viện.

Sáng cùng ngày, bệnh nhân nhập viện, sẹo co rút dính gân duỗi xương cẳng tay phải không co duỗi được. Nguyên nhân, gần một năm trước, Nam bị tai nạn lao động đứt lìa 1/3 dưới cẳng tay phải đã được phẫu thuật khâu nối. Đến nay, vết sẹo tái phát. 

Các bác sỹ hội chẩn, quyết định phẫu thuật chuyển vạt da tự do để che phủ vùng sẹo co rút 1/3 dưới cẳng tay phải cho bệnh nhân. Êkíp phẫu thuật do BS CKI Nhâm Phúc Duy và ê kíp vi phẩu đã chuyển một vạt da cân (vạt da có mạch máu) ở trước đùi bệnh nhân lên che phủ mặt sau ngoài cẳng tay phải. Để đảm bảo cho vạt da cân sống được trên cẳng tay, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với mạch máu cẳng tay.

Bệnh nhân Nam đang dần hồi phục sức khỏe

BS Em cho biết, trước đây, các bác sĩ thường tiến hành nối mạch máu cho bệnh nhân bằng kim và chỉ khâu. Thời gian để nối một mạch máu bằng chỉ khâu khoảng 30-60 phút. Do mạch máu rất nhỏ nên nhiều khi nối xong nhưng mạch máu vẫn bị nguy cơ cao hẹp miệng nối và tắc gây hoại tử vạt da.

"Do kích thước của mạch máu rất nhỏ, phẫu thuật khó khăn, ê kíp quyết định sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để nối các mạch máu nhỏ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Thời gian khâu nối mỗi mạch máu chỉ từ 4- 6 phút, bề mặt nối đều nhau, ít rỉ máu hơn, độ chính xác cao hơn so với nối bằng kim, chỉ khâu. Việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh", BS Em nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang