Bé gái dân tộc mắc bệnh hiếm khiến tim đập 200 lần/phút

Thứ Hai, 20/05/2019 12:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 8 tuổi, ngụ tại tỉnh Đắk Nông, người dân tộc M Nông, nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng thường có những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần, trong đó lần gần đây nhất tim đập nhanh hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày.

Căn bệnh khiến bé không thể vui chơi như bao trẻ con khác vì mỗi khi em chạy nhảy vui đùa cùng các bạn, em lại mệt vì tim đập rất nhanh.

Em đã được chẩn đoán là hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Các thuốc điều trị hầu như không làm giảm số lần lên cơn nhịp nhanh của em.

Em đã được các bác sĩ Đắk R’Lấp chuyển đến khoa Phẫu thuật tim nhi Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, em đã được được các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp chẩn đoán và điều trị triệt để các cơn tim đập nhanh của em bằng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý.

Mặc dù chỉ cân nặng 20kg nhưng các bác sĩ vẫn có thể đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim của em và đốt triệt để đường dẫn truyền phụ, một bó cơ dư thừa trong tim gây ra những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần. Thủ thuật thành công không để lại vết sẹo nào và nụ cười trên môi em cũng thể hiện niềm vui của tập thể khoa Điều trị Rối loạn nhịp và Khoa Phẫu thuật tim nhi.

Do hoàn cảnh gia đình của bé khó khăn, ở nơi bản làng xa xôi nên toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhân được quỹ từ thiện Hằng Hữu tài trợ.

Hiện bệnh nhi đã ổn định sức khỏe

Theo BS. CKII. Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị Rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/ 1000 dân, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ.

Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn, các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần.

Bệnh nhân có thể được phát hiện hội chứng này trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.

Hiện nay, khoa Điều trị Rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành thường quy các thủ thuật này với tỉ lệ thành công rất cao.

Bác sĩ 3 nước phối hợp cứu sống 10 bệnh nhân rối loạn nhịp tim phức tạp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang