Cứu sống cụ ông quốc tịch Bỉ bị nhồi máu cơ tim cấp

Thứ Tư, 02/10/2019 14:48  | Đăng Khoa

|

(CAO) Từ đầu năm đến nay, Khoa Tim mạch, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu chữa nhiều bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim nguy kịch khi đến Cần Thơ du lịch.

Sáng 1-10, ông Alsen Alphonse (90 tuổi, quốc tịch Bỉ) đột ngột đau ngực trái từng cơn kiểu bóp nghẹt vùng trước tim kéo dài 30 phút khi cùng gia đình du lịch đến Ngã Bảy, Hậu Giang.

Bệnh nhân có sử dụng thuốc giãn mạch vành nhưng tình trạng đau ngực không giảm và có chiều hướng tăng nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chữa trị.

Qua khám lâm sàng, kết quả điện tim, men tim, siêu âm tim của ông Alsen Alphonse, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp tim, suy tim. Đặc biệt, bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh lý tăng huyết áp nhiều năm, từng nhồi máu cơ tim và được đặt 2 stent mạch vành đã được 7 năm...  

Xác định đây là trường hợp nghiêm trọng nên hội chẩn cấp bệnh viện gồm nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ xác định bệnh nhân có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu, gia đình bệnh nhân đồng ý.

Ê kíp thực hiện can thiệp mạch vành cho ông Alsen Alphonse

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, bệnh nhân bị hẹp 90% đoạn giữa nhánh mũ động mạch vành trái, phình, vôi hóa, hẹp 90% đoạn III và chỗ chia nhánh liên thất sau động mạch vành phải. Êkip can thiệp do ThS.BS Trần Văn Triệu (thủ thuật viên chính), Bs Nguyễn Huỳnh Minh Thông đã tiến hành can thiệp mạch vành bằng cách nong bóng và đặt stent phủ thuốc vào đoạn III động mạch vành phải và nhánh liên thất sau đường kính (3.5 x 24mm). Quá trình can thiệp gặp nhiều khó khăn.

Sau 90 phút tiến hành thủ thuật, động mạch vành của bệnh nhân đã được tái thông trở lại, mạch, huyết áp ổn định... Ngày 2-10, tiếp xúc với các phóng viên, ông Alsen Alphonse xúc động: "Khi vào bệnh viện tôi đau ngực nhiều. Lúc đó, tôi cảm giác khỏ thở, mệt nhiều... Bản thân tôi và gia đình rất lo lắng vì bệnh lý của mình. Tuy nhiên, tôi và gia đình cũng biết tại bệnh viện cũng đã can thiệp thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim nguy kịch nên hết sức yên tâm. Các bác sĩ đã tư vấn, xử trí rất chuyên nghiệp. Hiện tại, tôi đã hết đau ngực, khỏe nhiều, sinh hoạt gần như bình thường. Xin cám ơn đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện đã cứu sống tôi".

Ông Alsen Alphonse đã qua cơn nguy kịch

BS CKII Phạm Thanh Phong, PGĐ chuyên môn, Giám đốc trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: “Trong thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện can thiệp thành công nhiều trường hợp là người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim nguy kịch khi đi du lịch. Thế nhưng, đây là trường hợp can thiệp mạch vành cấp cứu cho người nước ngoài cao tuổi nhất. Nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch. Tuy nhiên, ở người cao tuổi biểu hiện nặng hơn so với người trẻ do lâm sàng không ổn định, nhiều biến chứng, nhiều bệnh lý đi kèm... Tuổi càng cao thì tiên lượng càng nặng. Do đó, việc chẩn đoán, xử trí can thiệp chính xác sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong và các biến chứng”

Bình luận (0)

Lên đầu trang