Tấm thẻ BHYT và câu chuyện "3 phút"

Thứ Tư, 02/10/2019 11:19

|

(CAO) Bị mất tấm thẻ BHYT, cán bộ hưu trí đem tâm tư của mình lên mạng xã hội và nhanh chóng được cán bộ bảo hiểm tư vấn, giải quyết nhanh chóng chỉ trong vài phút.

Câu chuyện ở trên được chúng tôi ghi nhận được từ khoản facebook Hà Phi ngày 20/03, với chỉ đôi ba câu thoại ngắn đăng kèm theo tấm hình chụp thẻ BHYT mới cấp lại và tấm hình chụp vội một cán bộ cơ quan BHXH niềm nở tươi cười. Những comment, bình luận ở phía dưới cũng bày tỏ sự ngạc nhiên: ồ nhanh vậy à; sao nhanh vậy… Chủ tài khoản facebook Hà Phi phải giải thích thêm: Ai cũng được đối xử như vậy... Việc này không có gì phải nhờ cậy o nờ…/ Cái gì chê thì chê, cái gì khen là khen. Mình là dân... phải công bằng. Liên lạc với với chủ tài khoản facebook Hà Phi, chúng tôi biết nhiều chi tiết hơn khi được nghe kể lại một câu chuyện mộc mạc, bình dị nhưng có lẽ không kém phần ý nghĩa giữa nhịp sống đời thường luôn hối hả, vội vã.

Ảnh chụp từ Facebook Hà Phi của bác Hoàng Trọng Phiến.

Hà Phi – là tên tài khoản facebook, còn tên thật của người kể lại câu chuyện ở trên là Hoàng Trọng Phiến – cán bộ hưu trí đang sinh sống ở TP. Huế. Giữa cái không khí thư thái của ngày cuối tuần, với chất giọng đậm chất xứ Huế, Bác Phiến thong thả kể lại với chúng tôi câu chuyện mới chỉ diễn ra cách đây vài ngày: Tuổi già nên nhiều khi nhớ nhớ quên quên, không rõ để thẻ BHYT ở đâu, đành phải đi làm lại. Nhà cách cơ quan BHXH tỉnh chừng 3 km, cũng cứ nghĩ sẽ phải chờ đợi lâu nên đi từ khá sớm. Nhưng chỉ trong vòng có 3 phút thì nhận lại được tấm thẻ BHYT mới. Hôm đó cũng ít người làm thủ tục, nhưng nhìn ai ra về cũng thấy vui vì giải quyết được việc nhanh chóng. Bất ngờ trước cách làm việc rất nhanh chóng, hiệu quả nên tôi viết vài dòng chia sẻ trên Facebook.

Sự ngạc nhiên của cán bộ hưu trí này cũng có lý do; cách đây chừng 2-3 năm, cũng vì mất thẻ BHYT nên phải đi làm lại, dù cán bộ vẫn nhiệt tình làm, hướng dẫn chi tiết, nhưng nhìn chung là thời gian lấy được thẻ khi đó lâu hơn, qua vài ngày sau mới xử lý xong; giờ thì nhanh quá, chỉ trong vòng có 03 phút, bác Phiến nhấn mạnh với chúng tôi. Vốn là cán bộ hưu trí nhận lương hưu hàng tháng chi trả qua thẻ ATM, nên cũng ít khi có việc phải đến cơ quan BHXH, dù vậy, qua trao đổi, chúng tôi khá bất ngờ khi bác Phiến cũng biết kha khá về cơ quan BHXH: Thông tin có hết trên mạng dữ liệu, lúc đến mình chỉ đưa chứng minh thư, thông tin cá nhân, cán bộ cơ quan BHXH tra cứu rồi lấy dữ liệu, in thẻ BHYT mới ra là xong – vẫn là những chia sẻ về chuyện nhận thẻ BHYT mới chỉ sau 03 phút làm thủ tục của bác Phiến.

Càng trò chuyện lâu, chúng tôi càng cảm nhận rõ, để được cán bộ hưu trí này khen ngợi bằng đôi ba dòng như đã viết trên facebook quả thật không dễ. Vậy nhưng tinh thần thái độ và kết quả xử lý công việc từ BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế khiến người giáo viên dạy Toán đã về hưu (vốn tự nhận mình là người khó tính thường chê nhiều hơn khen) không thể hài lòng hơn.

Từ bức hình chụp vội của bác Phiến, qua những đồng nghiệp ở BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi được biết, người giải quyết thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho bác Phiến hôm đó là cán bộ Nguyễn Thị Diệu Hằng, làm việc tại bộ phận “Một cửa” thuộc Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế. Chỉ là một lần thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính như bao lần khác, nhưng thái độ và nhất là kết quả giải quyết công việc của đồng chí cán bộ bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã để lại một hình ảnh đẹp về cơ quan BHXH trong mắt người dân.

Cũng cần nhấn mạnh thêm, để đạt được kết quả giải quyết thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh chóng và được chính người dân ghi nhận chỉ trong “03 phút” là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của toàn Ngành BHXH. Đúng như lời bác Phiến đã nói: Liên thông, tập trung toàn bộ dữ liệu là yếu tố then chốt để kết nối và xử lý nhanh các khâu nghiệp vụ vụ cũng như giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Nhưng làm được điều này, quả thực không đơn giản. Để có được kho dữ liệu chuẩn về khoảng 83,5 triệu người đang tham gia BHYT, 14,7 triệu người đang tham gia BHXH, trong mấy năm qua, cán bộ toàn Ngành BHXH liên tục phải căng mình thực hiện kê khai, rà soát thông tin hộ gia đình tham gia BHYT; rà soát, bàn giao sổ BHXH; đồng bộ, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH… Thật khó có thể để hình dung hết bấy nhiêu quy mô, khối lượng công việc đã triển khai, nhưng hiệu quả thì đang dần được thể hiện trong thực tế và câu chuyện được chia sẻ từ bác Phiến như vừa nêu là một minh chứng cụ thể. Dù vậy, hiện đại hóa bằng công nghệ thông tin, máy móc là một chuyện, nhưng yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng.

Đúng như giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 96-NQ/BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới: Nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của cán bộ Nhân dân;… chất lượng phục vụ thấp, không được sự cảm tình và hài lòng của cán bộ, Nhân dân sẽ khó khăn, bất lợi, làm giảm hiệu quả truyền thông;… vì vậy phải nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, nâng cao ý thức phục vụ Nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng sự hài lòng của cán bộ Nhân dân… Nghị quyết 28–NQ/TW của Trung ương 7 về cải cách chính sách BHXH cũng đặt ra mục tiêu: chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80% đến năm 2021; 85% và 90% vào các năm 2025, 2030. Có lẽ, những hình ảnh đẹp như trong câu chuyện được cán bộ hưu trí ở TP. Huế chia sẻ cũng mang nhiều ý nghĩa không kém những con số thống kê về tỷ lệ hài lòng của người tham gia BHXH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang