Phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh dính nhau phần gan

Thứ Tư, 02/10/2019 11:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai bé được phát hiện dính liền phần bụng khi còn trong bụng mẹ, sau khi sinh được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM để nuôi dưỡng và tiến hành phẫu thuật khi được 1,5 tháng tuổi.

Cặp song sinh là con của cặp vợ chồng quê Quảng Nam. Trong quá trình khám thai định kỳ, các bác sĩ phát hiện những dấu hiệu bất thường của song thai với vùng bụng bị dính liền.

Thai phụ được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ theo dõi, chăm sóc. Tại đây, các kết quả kiểm tra hình ảnh, bác sĩ ghi nhận 2 thai nhi dính liền nhau vùng bụng nên hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 để lên phương án chủ động xử lý ngay khi các bé chào đời.

Sự phối hợp chuyên môn giữa 2 bệnh viện đã giúp người mẹ và 2 bé vượt cạn “mẹ tròn con vuông”.

Hai bé dính chung nhau phần bụng

Sau khi sinh, hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục nuôi dưỡng.

Sau hơn 1 tháng theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, hai bé đạt cân nặng gần 8kg so với lúc mới sinh chỉ 4kg.

Hai bé được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Sau khi chuẩn bị các phương án hạn chế tối đa những rủi ro cho cuộc phẫu thuật, sáng 2-10, các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chuyển 2 bệnh nhi vào phòng mổ để thực hiện ca phẫu thuật tách rời. Êkíp phẫu thuật gồm 18 y bác sĩ.

Sáng 2-10, các y bác sĩ đã chuyển 2 bệnh nhi vào phòng mổ để thực hiện ca phẫu thuật tách rời. Êkíp phẫu thuật gồm 18 y bác sĩ
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tác rời hai bé

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, 2 bé được tách thành công. Hiện sức khỏe của hai bé đều ổn định.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, 2 bé được tách thành công. Hiện sức khỏe của hai bé đều ổn định.

Nói về khó khăn của ca phẫu thuật, BS. Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, hai bé song sinh còn rất nhỏ nên phần gan rất dễ vỡ, màng bao gan không dai như trẻ lớn. Khi gan vỡ, máu chảy sẽ rất khó cầm nên êkip phẫu thuật phải rất thận trọng trong khâu cắt gan, cầm máu, kiểm soát khống chế mạch máu thông nối giữa hai bên.

Ngoài ra, sau khi mổ, hai bé sẽ bị thiếu da nên đòi hỏi êkip phẫu thuật phải phủ da khéo léo để che kín phần ngực, đảm bảo thẩm mỹ cho hai bé được bình thường như bao bé khác.

Theo BS Đào Trung Hiếu, việc phẫu thuật sớm không chỉ giúp bệnh nhi sớm hòa nhập cộng đồng với cuộc sống khỏe mạnh mà còn giúp gia đình giảm bớt những áp lực tâm lý cũng như những chi phí phát sinh.

TP.HCM: Gần 12 giờ tách hai bé gái song sinh dính nhau vùng cùng cụt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang