Bệnh viện dã chiến đa tầng quận Tân Bình: Cứu nhiều bệnh nhân nguy kịch

Thứ Năm, 21/10/2021 17:48

|

(CAO) Đợt dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại TPHCM từ cuối tháng 4-2021 đến nay, Bệnh viện Thống Nhất đã phối hợp với TPHCM lập Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại quận Tân Bình, giúp xử lý tốt những trường hợp mới chuyển nặng, điều trị sớm những ca nguy cơ cao và điều trị chuyên sâu những bệnh nhân nguy kịch, góp phần giảm thiểu số ca tử vong.

Đợt dịch bùng phát lần thứ tư tại TPHCM, chủng virus Delta siêu lây nhiễm khiến số ca tăng cao mỗi ngày. Trước tình hình cấp bách tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Thống Nhất (bệnh viện tuyến cuối thuộc Bộ Y tế) đã phối hợp với TPHCM thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, theo Quyết định số 2991/QĐ-UBND ngày 17/8 của UBND TPHCM.

Bệnh viện được hình thành trên cơ sở trưng dụng toàn bộ cơ sở vật chất Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (số 446 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình), được đầu tư cải tạo thành bệnh viện, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/8.

Đây là nơi thu dung điều trị những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở mọi cấp độ, giúp xử lý tốt những ca mới chuyển nặng, điều trị sớm các bệnh nhân nguy cơ cao và điều trị chuyên sâu những người nguy kịch. Từ đó, đã góp phần giảm đáng kể số ca chuyển biến nặng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Tập thể y, bác sĩ khoa cấp cứu - sàng lọc luôn hết lòng chăm sóc bệnh nhân

Đây là mô hình bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TPHCM điều trị cùng lúc 3 tầng bệnh nhân Covid-19 theo mô hình “tháp điều trị 3 tầng” (bệnh nhẹ, trung bình và nặng), có nhiều thuận lợi trong việc xử lý nhanh nhất các ca có diễn biến trở nặng. Đồng thời cơ sở cũng tối ưu hóa nhân lực, trang thiết bị để chăm sóc, điều trị F0 được tốt nhất.

PGS.TS. BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 đa tầng quận Tân Bình.

Bệnh viện có 1.000 giường, trong đó có 50 giường hồi sức, 150 giường cho bệnh nhân nặng, 500 giường cho bệnh nhân mức độ trung bình và 300 giường cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Tầng 1 có 300 giường bệnh, tiếp nhận những trường hợp có triệu chứng nhẹ do Trung tâm Y tế quận Tân Bình phụ trách. Tầng 2 có 500 giường bệnh, tiếp nhận những bệnh nhân có triệu chứng trung bình do Bệnh viện quận Tân Bình phụ trách. Tầng 3 có 220 giường do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách với 50 giường hồi sức tích cực cho những bệnh nhân nguy kịch, 150 giường cho bệnh nhân nặng hoặc nguy cơ cao và 20 giường có chức năng cấp cứu, sàng lọc.

Các bệnh nhân được chăm sóc tại khu điều trị bệnh nặng

Việc phối hợp điều trị giữa các tầng được thực hiện tốt, thuận tiện, thể hiện rõ hiệu quả, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Nhân lực được bố trí phục vụ công tác điều trị tại đây gồm các bác sĩ, điều dưỡng, lực lượng hậu cần được điều động từ Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện quận Tân Bình, Trung tâm Y tế quận Tân Bình cùng lực lượng y tế tư nhân, các bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt trên địa bàn và các tình nguyện viên.

Bệnh viện được vận hành nhịp nhàng, không phải chuyển bệnh nhân nặng, nguy kịch đến các trung tâm hồi sức khác. Ngay trong bệnh viện, những bệnh nhân có triệu chứng ở mức trung bình thì được chuyển tầng 2, nặng thì chuyển tầng 3.

Tại bệnh viện, các F0 chưa có triệu chứng, tùy theo hiện trạng sức khỏe sẽ được cấp phát ngay các gói thuốc A, B của Sở Y tế TPHCM hay gói C của Bộ Y tế. F0 đưa vào chăm sóc ở tầng 1 là người cao tuổi, có bệnh nền nhiều, sống trong nhà trọ chật hẹp hoặc ở cùng đại gia đình đông người không đảm bảo việc tự cách ly, điều trị tại nhà.

Tất cả bệnh nhân vào đây sẽ được y bác sĩ lọc bệnh và tư vấn gói thuốc phù hợp nhất. Hàng ngày họ được sử dụng thuốc từ các gói A, B. F0 ở tầng 1 nếu có dấu hiệu trở nặng lập tức đưa ngay sang tầng 2 để điều trị kịp thời và chăm sóc toàn diện. Nếu nặng hơn nữa thì chuyển tiếp lên tầng 3. Khi nhẹ lại quay về tầng 1.

Các y bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại khu điều trị

Trao đổi với phóng viên, ThS.BS.CK2 Hồ Hữu Đức - Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình cho biết, ngay từ khi thành lập và đưa vào vận hành, bệnh viện đã tận dụng các trang thiết bị y tế từ 3 đơn vị phối hợp và các nguồn tài trợ nhằm hạn chế tối đa chi ngân sách cho việc mua sắm.

Ngoài ra, những thuốc đặc trị như kháng virus, kháng thể đơn dòng và đặc biệt vật tư tiêu hao (trang phục phòng hộ, khẩu trang…) bệnh viện xin hỗ trợ từ Bộ Y tế, Sở Y tế và các đơn vị tài trợ.

Để phát huy hiệu quả điều trị, bệnh viện hoạt động theo mô hình 3 ca 4 kíp (7-7-10) vừa tiết kiệm nhân lực, vừa đảm bảo hồi phục sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ. Mỗi kíp trực được bố trí nghỉ giữa giờ, ăn nhẹ và bù nước. Với khu vực hồi sức, có ít nhất 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng chuyên khoa hồi sức giữ vai trò chủ chốt, xử lý các tình huống. Những khu vực khác, mỗi kíp có ít nhất 1 bác sĩ nội khoa (chuyên về hô hấp) giúp đánh giá, tiên lượng bệnh nhân chính xác.

Lãnh đạo mỗi khu vực có nhiệm vụ thăm hỏi bệnh mỗi ngày, tránh bỏ sót những trường hợp chuyển nặng, đa bệnh lý, nhằm kịp thời xử lý và điều trị, nhờ đó đã kịp thời cứu chữa những bệnh nhân có chuyển biến nặng, giảm số ca tử vong.

Hệ thống phần mềm quản lý giúp điều trị và quản lý bệnh án của bệnh nhân được nhanh chóng và chính xác

Sau hơn hai tháng đi vào hoạt động, chỉ tính riêng từ ngày 24/8 - 20/10, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 2.610 bệnh nhân; đến nay đã có 1.797 bệnh nhân ra viện, hiện còn đang điều trị 583 ca, không trường hợp nào phải chuyển tuyến.

Với nhiệm vụ được Bộ Y tế và Sở Y tế giao phụ trách khu vực Tân Bình và Phú Nhuận, trong hơn 1 tháng qua không có ca nào tử vong tại cộng đồng, không có trường hợp nào chuyển nặng mà không được xử trí.

Thăm hỏi một số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, chúng tôi ghi nhận được những nhận xét, đánh giá về công tác chữa trị, chăm sóc cho các bệnh nhân.

Đa số họ cho biết, khi được đưa vào điều trị tại bệnh viện đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ tại đây, đặc biệt là BS.CKI Nguyễn Đức Tới, Trưởng khoa cấp cứu - sàng lọc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, Phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Thống Nhất. Ngoài công tác chuyên môn hàng ngày với phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân, bác sĩ Tới luôn quan tâm, động viên để bệnh nhân yên tâm điều trị, sớm trở về với gia đình, công việc.

Các bác sĩ, điều dưỡng của khoa ngoài thực hiện công tác chuyên môn còn luôn lắng nghe, tìm hiểu, thông cảm, động viên người bệnh, xem người bệnh như chính người thân của mình, cùng đồng hành, hướng dẫn người bệnh từng bước mau chóng phục hồi sức khỏe, tinh thần luôn lạc quan để mau chóng chiến thắng bệnh tật, khiến mọi người rất cảm kích.

ThS.BS.CK2 Hồ Hữu Đức trao giấy xuất viện cho bệnh nhân

Chiều 21-10-2021, cầm trên tay giấy xuất viện sau thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, anh Trần Hoàng Vũ (40 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) cho biết: “Đầu tháng 10-2021, không may cả gia đình tôi bị nhiễm Covid-19. Hai vợ chồng tôi được đưa vào Bệnh viện dã chiến Tân Bình chữa trị.

Do có bệnh nền nên tôi gặp biến chứng nặng khi điều trị nhưng đã được tập thể y, bác sĩ, nhân viên hết lòng cứu chữa, may mắn thoát khỏi cơn thập tử nhất sinh. Ngày hôm nay, sau 14 ngày được điều trị tích cực, tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh và được trở về với gia đình.

Tôi xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến các y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện đã hết lòng vì người bệnh, xứng đáng với khẩu hiệu lương y như từ mẫu. Chúc tập thể y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện nhiều sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang