Cứu sống thiếu nữ bị ngưng tim trong đêm

Thứ Ba, 26/05/2015 18:10  | Kim Phát

|

(CAO) Một cô bé 15 tuổi ngất xỉu nhiều lần, thậm chí từng ngưng tim trong đêm do bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp đã được phẫu thuật cứu sống.

Chiều 26-5, TS bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vô cùng phức tạp và hy hữu.

Bệnh nhân là Võ Thị Quỳnh Như (15 tuổi, ngụ Lâm Đồng).

Quỳnh Như mắc bệnh lý dị tật bẩm sinh động mạch vành rất hiếm gặp

Trước đó, em Quỳnh Như trong lúc tập thể dục cảm thấy bị mệt rồi ngất xỉu nên được gia đình chuyển đến một bệnh viện huyện ở Lâm Đồng để khám và được cho thuốc về uống.

Sau đó tình trạng mệt kéo dài nên gia đình đưa xuống một số bệnh viện tại TP.HCM để theo dõi. Tuy nhiên trong thời gian theo dõi ở một bệnh viện thì Quỳnh Như bị ngất xỉu trong lúc đi bộ sau đó rơi vào tình trạng ngưng tim trong đêm.

Cháu Quỳnh Như đã được các bác sĩ hồi sức tích cực, đặt nội khí quản và cho thở máy sau đó được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Bé Võ Thị Quỳnh Như cách đây vài ngày từng “chết đi sống lại”, nay đã ngồi dậy được

Ca mổ kéo dài trong 4 tiếng đồng hồ, dưới sự phối hợp của ê kíp gần 20 y, bác sĩ.

Hiện tại sức khỏe cháu Quỳnh Như đã bình thường, tiếp xúc tốt và có thể xuất viện trong tuần tới.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người trẻ tuổi nếu gắn sức mà bị ngất thì phải đến các bác sĩ tim mạch kiểm tra nếu không sẽ rất nguy hiểm và có thể bị đột tử dù tuổi đời còn trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thái An cho biết, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết giành lấy sự sống cho 2 người mắc bệnh tương tự

Dị tật bẩm sinh động mạch vành là căn bệnh rất hiếm gặp. Theo nghiên cứu của Trung tâm mổ tim ở Mỹ, các bác sĩ cho biết họ phát hiện khoảng 45 trường hợp mắc phải và phẫu thuật thành công cho 28 người.

Riêng trong lịch sử y học ở bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, giành lấy sự sống cho 2 người tuổi đời còn rất trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang