Đà Nẵng lên tiếng việc “du học sinh từ Hàn Quốc về không cách ly”

Thứ Năm, 27/02/2020 16:53  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 27-2, Sở Y tế Đà Nẵng lên tiếng sự việc liên quan đến một nữ du học sinh và 2 cô gái từ Hàn Quốc về nhưng không được cách ly, sau đó trở về Quảng Bình và Quảng Trị.

Trước đó, một số báo, mạng xã hội thông tin: “Ngày 26-2, UBND xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) có quyết định về việc thành lập ban chỉ đạo cách ly tại nhà người từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc trở về; tổ chức cách ly đối với du học sinh N.T.Th. (SN 2000 tuổi, ngụ thôn Mốc Định, xã Hồng Thủy). Th. từ tỉnh Incheon (Hàn Quốc) về sân bay quốc tế Đà Nẵng rồi lên ô tô khách về nhà.

Hành khách Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ngành chức năng tại địa phương đã tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu cho Th., phun thuốc khử trùng nhà ở của Th., hướng dẫn gia đình và Th. thực hiện tự cách ly ở nhà, đeo khẩu trang thường xuyên, không tiếp xúc với người khác. Gia đình Th. bán tạp hóa cũng được yêu cầu tạm thời đóng cửa. Vụ việc được thông báo rộng rãi cho người dân trên địa bàn để nắm và đề phòng.

Trạm Y tế xã Hồng Thủy đã điều tra dịch tễ đối với Th. thì Th. khẳng định tại Hàn Quốc và Đà Nẵng đều không được kiểm tra sức khỏe...

Trước sự việc trên, ngày 27-2, Sở Y tế TP.Đà Nẵng ra văn bản, thể hiện: “Em Th. khởi hành đi máy bay lúc 22 giờ 40 ngày 25-2 từ tỉnh Incheon (Hàn Quốc), đến sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 2 giờ ngày 26-2. Tại đây, Th. đã được làm tờ khai y tế và phiếu xác nhận đã kiểm tra y tế do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cung cấp.

Theo công văn 1637/BGTVT-VT ngày 26-2-2020 của Bộ GTVT: bắt đầu từ 21 giờ ngày 26-2-2020, tất cả hành khách là người mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày.

Em Th. nhập cảnh vào Đà Nẵng trước lúc công văn 1637/BGTVT-VT có hiệu lực. Em Th. được hướng dẫn khai báo y tế là đúng quy định tại công văn 868/BY-DP ngày 24-2-2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly với người về từ Hàn Quốc.

Ngoài ra em N.T.Th. cung cấp thông tin: bản thân sống ở Jeonju (không phải tỉnh Incheon như báo chí nêu), chưa từng đến TP.Daegu hoặc khu Bắc Gyeongsang trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Trường hợp em N.T.Th. và 2 cô gái: N.T.M. (SN 1999) và N.T.D. (SN 1996, cùng ngụ KP6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) sáng 21-2-2020 từ TP.Daegu rời Hàn Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Đà Nẵng là trước thời điểm công văn 1637/BGTVT-VT của Bộ GTVT (triển khai thực hiện chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng chống Covid-19).

Khu vực cách ly 2 cô gái từ Hàn Quốc về tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị.

Các trường hợp trên đều được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang