Đà Nẵng nói gì về việc không cách ly cô gái từ Trung Quốc về?

Thứ Hai, 17/02/2020 14:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi Quảng Nam đề nghị ngành chức năng xác minh, kiểm tra một trường hợp nữ du khách từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) về sân bay Đà Nẵng rồi về Quảng Nam, ngành chức năng TP.Đà Nẵng lên tiếng sự việc.

Ngày 17-2, lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng thông tin về trường hợp hành khách từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) nhập cảnh đến Đà Nẵng để về Quảng Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản thông tin: Ngày 9-2, chị T.T.T.L. (SN 1992, ngụ xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) từ sân bay Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) bay sang Thái Lan rồi về sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng ngày. Tại Đà Nẵng, chị L. lưu trú ở một khách sạn tại đường Lê Văn Hiến (Q.Ngũ Hành Sơn), có tiếp xúc với 4 người ngụ ở Q.Thanh Khê và Q.Liên Chiểu.

Công văn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam

Đến ngày 10-2, chị L. lên ô tô về Quảng Nam và khai báo với chính quyền địa phương. UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm đối với chị L. để xét nghiệm và kết quả âm tính với với virus corona (Covid-19). Hiện tại, dù sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng chị L. vẫn được theo dõi, cách ly tại gia đình.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản đến Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND TP.Đà Nẵng về việc tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch về Việt Nam, có báo cáo cụ thể về trường hợp của chị T.T.T.L; đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ để phát hiện những người đi từ Trung Quốc về Việt Nam hoặc từ Trung Quốc qua một nước thứ ba đến Việt Nam trong vòng 14 ngày phải được cách ly, phòng chống dịch đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Về trường hợp này, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngay khi hành khách xuống sân bay, Sở triển khai công tác giám sát theo quy định của Bộ Y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng xác định, chị L. nhập cảnh từ Thái Lan trước khi về Đà Nẵng. Khi đi qua sân bay, người này và những hành khách đi cùng không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác nên không thuộc diện phải khai báo y tế (chỉ áp dụng đối với các chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan).

Đây là trường hợp người Việt Nam đi Tứ Xuyên (có quá cảnh qua Thái Lan) chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19.

Kiểm soát hành khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với trung tâm y tế các quận để ghi nhận tất cả những người có tiếp xúc với chị L. Ngành y tế cũng liên lạc với những người tiếp xúc với chị L. để giải thích, tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp họ an tâm, đồng thời biết cách tự theo dõi sức khỏe cá nhân hàng ngày, khi cần thì liên hệ với các cơ quan y tế.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến chiều 17-2, trên địa bàn Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19; trong ngày chưa ghi nhận thêm trường hợp nào có biểu hiện bất thường. Các bệnh viện ở địa phương đang cách ly, theo dõi 4 trường hợp nghi nhiễm virus corona.

Tổng cộng đến nay ngành y tế Đà Nẵng đã cách ly 154 trường hợp có biểu hiện sốt, trong đó 150 người đã xuất viện, sức khỏe bình thường. Đã có 114 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính (không nhiễm) với Covid-19, chưa có trường hợp dương tính (nhiễm) Covid-19. Trong ngày 16-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng giám sát 58 tàu bay với 4.274 người nhập cảnh. Trong đó, có 577 người phải khai báo y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang