Đánh cược sức khỏe khi 'cấp tốc' giảm cân

(CAO) Nôn nóng sở hữu vóc dáng thon gọn, nhiều chị em đã “liều lĩnh” áp dụng đủ cách để “cấp tốc” giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân cấp tốc không phải là chuyện để thử bởi tính phi khoa học, ngay từ đầu đã báo trước sự thất bại và hệ lụy cho sức khỏe về sau.

Giảm cân: Chọn an toàn hay cấp tốc?

Tâm lý nôn nóng muốn giảm thật “siêu tốc” là điều cực kỳ nguy hiểm khi chị em bắt đầu lộ trình giảm cân. Cơ thể không giống như quả bóng hơi mà khi đã bơm căng rồi muốn xẹp xuống mức nào tùy ý. Sự sụt cân quá nhanh tưởng như là một thành tích đáng mừng, thực chất ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe bởi những thay đổi vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể sẽ gây ra hàng loạt rối loạn có tính dây chuyền, đẩy cơ thể vào vòng nguy hiểm.

Th.S – BS Lê Thị Hải

Cân nặng giảm đột ngột sẽ gây thiếu chất, hạ đường huyết, ảnh hưởng đến tim mạch, gan thận, não... Đây là hệ quả khi bị “sốc” cân nặng khiến sức khỏe giảm sút, cơ thể yếu ớt, mệt mỏi, choáng váng, dễ ngất xỉu,... Tình trạng kéo dài làm cho hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm.

Giảm cân cấp tốc, xét về bản chất chính là sử dụng các biện pháp, thuốc làm ức chế thần kinh trung ương tạo cảm giác chán ăn/cắt dưỡng chất hoặc các loại thuốc nhuận tràng, thuốc xổ, lợi tiểu... làm mất nước nặng.

 

Đây là hai nguyên lý đi ngược hoàn toàn với sinh lý của cơ thể, phi khoa học. Khi áp dụng, người giảm cân thường bị tiêu chảy, khô môi, háo nước, chán ăn, chân tay bủn rủn, hoa mắt, buồn nôn... Đó là những biểu hiện bên ngoài của rất nhiều “trục trặc” xảy ra trong cơ thể như: rối loạn điện giải, hạ đường huyết, teo cơ, rối loạn nhịp tim nặng hơn có thể gây trụy tim, suy thận,...

Từ đó khoa học giảm cân khuyến cáo, để đảm bảo an toàn không nên giảm quá 5% trọng lượng/tháng. Nghĩa là một người 55kg, mỗi tháng chỉ nên giảm tối đa 2,7kg!

Giảm cân an toàn mới thật sự hiệu quả

Đến với các phòng khám dinh dưỡng TP.HCM, một số ít bệnh nhân (chủ yếu là bạn gái trẻ) có thắc mắc tại sao dù chấp nhận tác dụng phụ của thuốc cấp tốc để giảm cân nhanh nhưng cuối cùng “béo vẫn hoàn béo”.

Câu trả lời nằm ở chỗ, giảm cân cấp tốc chỉ có tác dụng giảm cân giả khi làm mất nước, mất khối cơ chứ không giảm được lượng mỡ trắng dư thừa – “thủ phạm” phá hủy vóc dáng. Sau giảm cân cấp tốc, cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế bù trừ nước, dưỡng chất nên cân nặng sẽ nhanh chóng về mốc ban đầu, thậm chí “vọt” lên.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, tìm ra giải pháp giảm cân hiệu quả và an toàn, gần đây Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các tinh chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng bằng cách tác động vào tế bào mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng. Đồng thời “rút” mỡ ra khỏi tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm) sau 8 tuần sử dụng.

Hoạt chất sinh học thiên nhiên Belaunja và Mangastin có trong LIC tác động trúng vào tế bào mỡ trắng, phù hợp sinh lý cơ thể

Chính nhờ tác động vào đúng thủ phạm gây tăng cân là mỡ trắng – đúng với cơ chế giảm cân khoa học - nên hai hoạt chất này an toàn cho cơ thể, không làm tiêu chảy hay gây mệt mỏi, chán ăn...

Bên cạnh tinh chất thiên nhiên Belaunja và Mangastin, cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường vận động để không nạp thêm quá nhiều năng lượng cũng như thúc đẩy quá trình tiêu hao năng lượng dư thừa.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường hoạt động thể lực và sử dụng hai tinh chất thiên nhiên Belaunja và Mangastin tạo ra thế “kiềng ba chân” vững chắc trong kế hoạch giảm cân, giúp kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng cân đối, đồng thời giúp phòng ngừa những biến chứng bệnh tật từ thừa cân, béo phì.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang