Đối phó với “cơn ác mộng” đau nửa đầu

Thứ Năm, 27/08/2015 10:29  | Chuyên gia Nguyễn Văn Thông

|

(CAO) Rất nhiều bệnh nhân khi tìm đến các phòng khám thần kinh đều gặp tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, stress... do đau đầu gây ra. Việc phải chịu đựng thường xuyên cơn đau đầu, đau nửa đầu lúc âm ỉ, lúc lại dữ dội thực sự là “cơn ác mộng” mà ai cũng muốn thoát khỏi.

“Chịu hết nổi” vì đau nửa đầu

Đến với chúng tôi trong tình trạng đau đầu, đau liên tục nửa đầu bên trái đã 2 ngày, một bệnh nhân nữ 35 tuổi, ở Hà Nội mệt mỏi kể, hơn nửa năm nay chị thường bị đau nửa đầu, đặc biệt là khi gặp áp lực lớn trong công việc, căng thẳng trong đời sống gia đình. Không ít lần cơn đau khiến chị phải xin nghỉ phép mấy ngày liền vì chỉ cần nhìn vào màn hình máy tính hoặc để điện sáng là cơn đau đầu lại trở nên dữ dội hơn.

Chuyên gia Nguyễn Văn Thông

nhói nửa đầu, có khi cả đầu, đau theo nhịp mạch đập, xuất hiện đột ngột và kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Thêm nữa, người bệnh còn phải chịu đựng một loạt các rối loạn đi kèm như cứng cơ cổ, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, nôn, tiêu chảy, nặng hơn có thể bị ảo giác.

Không chỉ gây phiền toái cuộc sống, đau nửa đầu còn là nguy cơ của nhiều bệnh lý nguy hiểm như trầm cảm, suy thoái võng mạc, mù, đặc biệt là đột quỵ. Theo nghiên cứu của ĐH Washington (Mỹ), nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên gấp 2 lần ở người bị đau nửa đầu.

Có nhiều nguyên nhân khởi phát bệnh đau nửa đầu, trong đó, các nhà khoa học đã chứng minh những tác động từ cuộc sống hiện đại như áp lực, mất ngủ, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng bất hợp lý... làm gia tăng gốc tự do tấn công cơ thể, đặc biệt tại não làm khởi phát cơn đau nửa đầu.

Các gốc tự do “phối hợp” cùng các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm khởi phát quá trình viêm và sản sinh các chất gây giãn mạch. Tình trạng này khi xảy ra quá mức sẽ làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu. Những cơ chế phức tạp này dẫn đến các rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau nửa đầu. Đau nửa đầu cấp nếu không được kiểm soát tốt sẽ dần trở thành mãn tính, khó điều trị.

Giải pháp kiểm soát cơn đau nửa đầu

Người bệnh cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì các thuốc này chỉ giúp giảm triệu chứng tức thời và có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, cần có biện pháp khoa học, toàn diện để kiểm soát từ gốc chứng đau nửa đầu.

Điều chỉnh lối sống, sinh hoạt: nên hạn chế căng thẳng, stress, sắp xếp công việc hợp lý, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đúng cách, không lạm dụng máy tính, nghe nhạc với âm lượng quá lớn...

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý: nên áp dụng chế độ ăn giàu magiê, canxi, rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, hạn chế nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, rượu bia...; về tập luyện, nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe...

Chống gốc tự do bằng tinh chất thiên nhiên từ Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ): Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các men chống gốc tự do ở người bị đau nửa đầu thấp hơn nhiều so với người bình thường, chưa kể theo tuổi tác, khả năng chống gốc tự do của cơ thể càng suy yếu. Do đó, não cần chế độ chăm sóc chuyên biệt để chống lại gốc tự do.

Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, cải thiện đau nửa đầu hiệu quả

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hoạt chất sinh học thiên nhiên Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (nguồn gốc từ Bắc Mỹ) có khả năng nổi trội chống gốc tự do bởi trọng lượng phân tử nhỏ nên dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, giúp trung hòa gốc tự do và kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể. Qua đó, góp phần ngăn chặn quá trình xơ vữa mạch máu, chống lại quá trình viêm và nuôi dưỡng mạch máu não, giúp phòng và cải thiện hiệu quả bệnh đau nửa đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang