Phẫu thuật ca gãy xương hàm phức tạp cho 1 thiếu niên người Pháp

Thứ Sáu, 16/09/2022 16:58  | Minh Thư

|

(CAO) Thiếu niên người Pháp bất gặp tai nạn khi du lịch cùng gia đình. Cú ngã khiến cậu bị gãy cả hai bên lồi cầu của xương hàm dưới, di lệch vào trong kèm trật khớp thái dương hàm hai bên, có nguy cơ gây biến chứng khít hàm, cứng khớp, lùi xương hàm dưới....

Bệnh nhân H.D.R (16 tuổi), được đưa vào Bệnh viện FV trong tình trạng chấn thương nặng nhiều vùng ở hàm và răng khiến nạn nhân không nói được, không nuốt được, và miệng cũng không thể ngậm kín.

Qua xét nghiệm hình ảnh, chẩn đoán bệnh nhân gãy cả hai lồi cầu ở xương hàm dưới, gãy xương hàm vùng cằm bên phải, gãy răng cửa hàm trên, khớp cắn bị sai lệch, lùi hàm, cứng khít hàm, hạn chế vận động hàm. Tình trạng tổn thương khá phức tạp.

Ê kíp các bác sĩ lập tức tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Hình chụp CT bệnh nhân trước phẫu thuật

 

Ê kip thực hiện phẫu thuật

Đến buổi tối cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo và được gặp gia đình. Khi các bác sĩ tái khám vào hôm sau, vết mổ của bệnh nhân tốt, sưng ít.

Thông thường thời gian bình phục của một ca chấn thương xương là từ 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, do chấn thương của bệnh nhân khá phức tạp nên cần cố định hàm thêm để ổn định khớp cắn.

Một điều may mắn trong ca bệnh này là bệnh nhân chỉ mới 16 tuổi, xương còn phát triển nên khả năng hồi phục nhanh hơn. Sau một tuần, cậu được tháo bớt khung cố định hàm, tập vận động hàm và diễn tiến lành thương tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang