Phẫu thuật tim cho bé gái song sinh có trái tim nhỏ như ngón tay cái

Thứ Hai, 01/07/2019 15:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé lên bàn mổ khi cân nặng chưa đủ, chỉ 1.6kg, các cơ quan chức năng đều quá 'tí hon', mạch máu còn quá mỏng manh, trái tim chỉ bằng ngón tay cái của người lớn. Dụng cụ mổ và cả chọn chỉ may cũng khiến các bác sĩ đau đầu.

Bé gái chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ chỉ nặng 1 kg khi mới 30 tuần tuổi thai, bé là con thứ 2 trong cặp sinh đôi của sản phụ quê Tiền Giang.

Do sinh non, quá nhẹ cân, thở co lõm ngực, bệnh màng trong độ 2,... nên sự sống của bé vô cùng mong manh. Các bác sĩ BV Từ Dũ phải hỗ trợ hô hấp, truyền dịch, kháng sinh cho bé ngay từ khi ra đời.

Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm tim cho bé, các bác sĩ phát hiện ống động mạch, lỗ thông liên thất của bé quá lớn. Bé có biểu hiện thở co kéo liên sườn, bụng phình to, không bú được sữa. Kết quả chụp X-quang cho thấy bé bị viêm phổi, bóng tim to.

Khi hội chẩn cùng Bệnh viện Từ Dũ, BS. Nguyễn Trí Hào, Bệnh viện Nhi Đồng 1, yêu cầu chuyển ngay bé gái sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 để được điều trị càng sớm càng tốt.

BS. Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, các bác sĩ đã cố gắng duy trì sức khỏe, dùng thuốc chống suy tim, mong bé cứng cáp hơn một chút để đủ sức chịu đựng phẫu thuật khắc phục dị tật tim. Tuy nhiên, sức khỏe bé tiếp tục có diễn biến xấu, viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết. Được nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn, dùng kháng sinh.

Bé sinh non, nhỏ chỉ bằng bàn tay của người lớn

Ngày 28-5, khi bé được 37 ngày tuổi, bé lên bàn mổ lần đầu khi cân nặng mới có 1,3kg, tương đương 35 tuần tuổi thai, để được phẫu thuật cột ống động mạch với hi vọng bé sẽ hết suy tim, lên cân tốt để chuẩn bị bước vào cuộc phẫu thuật tim hở đóng lại lỗ thông liên thất.

Đến ngày 24-6 vừa qua, bé được phẫu thuật lần thứ 2 khi cân nặng chỉ đạt 1,6kg. Nếu bé không bị sinh non, thời điểm đó đáng lẽ bé chỉ sắp ra đời (39 tuần thai).

BS. Nguyễn Đức Tuấn cho biết, khó khăn lớn nhất ở trường hợp này là bé bị sinh non, cân nặng chưa đủ, các cơ quan chức năng đều quá 'tí hon', mạch máu còn quá mỏng manh, trái tim chỉ bằng ngón tay cái của người lớn. Dụng cụ mổ và cả chọn chỉ may cũng khiến các bác sĩ đau đầu.

Với đa số các bệnh nhi khác, thường các bác sĩ sẽ cố gắng để nuôi cho bé lớn thêm một chút vì mổ tim hở khi bé quá nhỏ rất khó khăn. Nhưng cháu bé này không thể chờ đợi thêm được nữa vì bé có nguy cơ tử vong cao khi dấu hiệu suy hô hấp và suy tim không được cải thiện thông qua điều trị thuốc.

May mắn, sau gần 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công với việc đóng hoàn chỉnh lỗ thông liên thất.

Các bác sĩ cho biết, ca mổ có thể giải quyết hoàn toàn dị tật tim ở cháu bé và không cần can thiệp gì về sau.

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 tiến hành phẩu thuật cho bé
Trái tim của bé chỉ nhỉn hơn ngón tay cái của người lớn

30 giờ sau phẫu thuật bé đã cai hoàn toàn máy thở, có thể tự thở bình thường. Đến hôm nay, 1-7, bé cân nặng 1700g, bú khỏe 40ml sữa/lần và dự kiến xuất viện sau 1 tuần nữa.

Các bác sĩ cho biết, đây là ca phẫu thuật tim hở nhẹ ký nhất từ trước đến nay được thực hiện trên một bé sơ sinh non tháng tại BV Nhi Đồng 1.

Tính đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã can thiệp cho hơn 11.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, trong đó có bé chỉ nặng 900g (ca này được phẫu thuật kín).

20 y bác sĩ cứu sống bé song thai bị bệnh lý tim ngay khi chào đời
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang