Thanh niên bị vỡ động mạch chủ sau một đêm nhậu

Thứ Bảy, 30/01/2021 10:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên L.M.H. (24 tuổi, ngụ Tiền Giang), vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành mổ cấp cứu vì bị vỡ quai động mạch chủ sau một buổi tiệc có sử dụng rượu bia.

Trước đó, sau buổi tiệc với bạn bè, anh L.M.H. về ngủ trong phòng riêng tại nhà. Gần sáng, anh cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực. Nhận thấy mình cần sự trợ giúp của mọi người, anh H. cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòng để ra ngoài cầu cứu. Chỉ đi được một đoạn ngắn ở hành lang, anh H. đã đổ gục xuống và bất tỉnh. Anh được người nhà phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã khẩn trương làm các xét nghiệm, chẩn đoán, xác định bệnh nhân L.M.H. bị vỡ đoạn quai động mạch chủ và đã ngay lập tức tiến hành mổ cấp cứu giúp bệnh nhân vượt qua cửa tử.

Theo BS. Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân có bệnh nền là một dị tật bẩm sinh: hẹp đoạn eo động mạch chủ. Sau đoạn động mạch bị hẹp, mạch máu bị phình to và căng mỏng ra. Đồng thời, hẹp đoạn eo động mạch chủ cũng dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị cao huyết áp.

Vì từ trước đến nay không phát hiện triệu chứng nên bệnh nhân cũng không rõ bệnh tình của mình. Khi gặp những yếu tố thúc đẩy làm huyết áp tăng lên – cụ thể ở trường hợp này, các chất kích thích là rượu, bia đã làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp – thì mạch máu của bệnh nhân vốn dĩ đã yếu sẽ bị vỡ ra, chèn ép vào đường thở khiến bệnh nhân rất khó thở.

“Điều rất may mắn cho bệnh nhân này là lúc nằm ngủ và khó thở, anh đã cố gắng vùng dậy, thoát ra khỏi phòng để cầu cứu. Nếu không thoát ra khỏi phòng và được người nhà đưa đến bệnh viện, chắc chắn bệnh nhân đã không thể qua khỏi”, BS. An cho biết.

Sau 4 ngày hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đã có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Sau 4 ngày hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đã có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS. Nguyễn Thái An chia sẻ thêm: “Những người ở độ tuổi thanh niên nếu phát hiện bị cao huyết áp thì nên đến bệnh viện để khám, tìm nguyên nhân (tăng huyết áp có thể không có nguyên nhân hoặc tăng huyết áp có thể đến từ nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau) và giải quyết nguyên nhân đó. Một khi biết mình bị cao huyết áp, người bệnh cần điều chỉnh cách ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp nhằm tránh xảy ra những biến chứng với hậu quả khôn lường, đe dọa đến mạng sống".

Bình luận (0)

Lên đầu trang