Rào cản tâm lý khiến nhiều “quý ông” lún sâu vào bệnh vô sinh

Chủ Nhật, 15/04/2018 07:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh vô sinh nam có xu hướng gia tăng những năm gần đây. Để phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh cần được khám sớm và đúng chuyên khoa. Tuy nhiên, nhiều quý ông lại chọn cách đi chữa bệnh cầu may ở các thầy lang vì tâm lý e ngại.

Sinh sản với đa số các cặp vợ chồng là vấn đề bình thường và tự nhiên. Tuy nhiên, điều đó lại trở nên khó khăn và đôi khi chỉ là ước mơ đối với nhiều cặp vợ chồng khác.

Quý ông thiếu kiến thức vô sinh nam

Theo tổ chức Y tế thế giới, vô sinh là bệnh của hệ sinh sản được xác định khi một cặp vợ chồng không có khả năng mang thai lâm sàng sau 12 tháng hoặc lâu hơn dù vẫn có quan hệ tình dục không bảo vệ một cách bình thường.

Tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh khoảng 7,7%; trong đó có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, nguyên nhân do nam giới chiếm 25 - 40% và do nữ chiếm 40 – 55%, còn lại do cả hai vợ chồng.

Bệnh vô sinh nam có xu hướng gia tăng những năm gần đây. Để phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh cần được khám sớm và đúng chuyên khoa. Ảnh minh họa

Theo BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân, vô sinh nam tuy là bệnh lý phức tạp nhưng trong đa số các trường hợp vẫn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Để phát hiện và điều trị, người bệnh cần có kiến thức cơ bản và đi khám sớm, đúng chuyên khoa.

Tuy nhiên, qua khảo sát 154 trường hợp điều trị vô sinh nam tại Khoa Nam học BV Bình Dân TP.HCM của nhóm y bác sĩ, điều dưỡng Bùi Đồng Tiến, Lê Vũ Tân và Mai Bá Tiến Dũng cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân có kiến thức chung về bệnh vô sinh nam chỉ đạt 18,2%. Hành vi lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh vô sinh nam đúng chuyên khoa chỉ có 17,2%.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ điều trị vô sinh. Mặc khác, định kiến của xã hội về bệnh vô sinh còn nặng nề khi cho rằng chỉ phụ nữ mới bị bệnh vô sinh. Việc điều trị vô sinh thường áp dụng cho người vợ trước mà ít khi khám cho cả hai vợ chồng làm tiến trình điều trị chậm trễ.

Khảo sát cũng cho thấy, 55,2% người bệnh biết nên điều trị vô sinh nam càng sớm càng tốt và 40,9% không biết hoặc không chắc chắn, điều này chứng tỏ người bệnh thiếu thông tin toàn diện về bệnh vô sinh nam.

Tìm thầy lang chữa vì tâm lý e ngại

Theo BS Mai Bá Tiến Dũng, bệnh vô sinh nam có xu hướng gia tăng những năm gần đây. Để phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh cần được khám sớm và đúng chuyên khoa. Tuy nhiên, khi chậm có con, người bệnh thường cho rằng mình không bị vô sinh mà chỉ là một dạng suy nhược cơ thể. Cũng như tại các nước khác, hầu như không ai sẵn sàng đón nhận việc mình có thể bị vô sinh.

Người bệnh vô sinh nam rất ngại ngùng khi phải chia sẻ về tình trạng bệnh tật của mình ngay cả với bác sĩ điều trị. Ảnh minh họa

Người bệnh thường điều trị thử tại một cơ sở/ thầy thuốc gia truyền hoặc tự mua thuốc uống với hy vọng nhanh chóng khỏe lại. Nhiều người tự tìm hiểu các thông tin liên quan đến vô sinh nam trên internet, các trang mạng quảng cáo và cũng quyết định tự mua thuốc uống.

Nhiều người trải qua hàng loạt cơ sở điều trị vô sinh mà không theo định hướng điều trị nào, chủ yếu là “chữa bệnh cầu may”, “nghe ở đâu có thầy hay thuốc tốt là tìm đến ngay bất kể xa gần”.

Nghiên cứu của các y bác sĩ BV Bình Dân chỉ ra rằng, có đến 60,4% số đối tượng đã từng khám tại cơ sở thuốc gia truyền, 37,1% từng khám tại một phòng khám tư nhân.

Chính việc chữa bệnh lòng vòng này góp phần làm người bệnh tự ý sử dụng các loại thuốc trị vô sinh không rõ nguồn gốc, tắc ống dẫn tinh, tiếp xúc với thuốc trừ sâu – hóa chất và tiếp xúc với tia X. Số đối tượng chưa nhận thức được tác hại của các yếu tố như stress, lạm dụng rượu bia và chất kích thích, từng mắc các bệnh lây qua đường tình dục, hút thuốc lá và béo phì cũng còn rất cao.

Các bác sĩ BV Bình Dân nhận định:

Áp lực mà bệnh nhân vô sinh gánh chịu là vô cùng to lớn bởi nhiều phía: bản thân, gia đình và xã hội. Người bệnh vô sinh nam rất ngại ngùng khi phải chia sẻ về tình trạng bệnh tật của mình ngay cả với bác sĩ điều trị. Họ thường lảng tránh và từ chối nói chuyện về chủ đề này. Điều này chứng tỏ tâm lý e ngại phải nói ra sự thật; họ không sẵn sàng thừa nhận nguy cơ mình có thể bị vô sinh là hiện hữu cũng như không sẵn sàng chia sẻ thông tin với người khác để có thể nhận được hỗ trợ. Vấn đề này cũng được nhiều nghiên cứu khác khẳng định, việc mắc vô sinh chủ yếu được gán cho người vợ, người chồng ít khi thừa nhận mình bị vô sinh hoặc có nguy cơ bị vô sinh bởi quan niệm "đàn ông là trụ cột gia đình".

 

Đa số các bệnh nhân vô sinh nam để điều trị thường cần phải phẫu thuật. Hiệu quả điều trị vô sinh nam phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ tuân thủ điều trị… bệnh nhân có thể cần điều trị trong thời gian dài với chi phí cao. Điều này cũng khiến cơ hội được điều trị vô sinh nam giảm sút, người bệnh đành cầu cứu những cơ sở điều trị rẻ tiền, vòng vèo, không đúng chuyên môn, thậm chí là sử dụng những phương pháp phản khoa học của các thầy lang.

 
Nối lại 'đường ống sinh sản' cho quý ông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang