TP.HCM: Thực hư chuyện cả làng bị ung thư do ô nhiễm?

Thứ Hai, 12/10/2015 09:54  | Nam Anh

|

(CAO) Theo báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh thời gian qua chưa được giải quyết. Số người dân tại ấp 7 xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) mắc bệnh ung thư đang gia tăng một cách kỳ lạ?.

Để có cơ sở khoa học cho “lời kết án” này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về các nội dung liên quan vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn mà báo chí gần đây đã nêu.

Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận để Sở Y tế TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Hóc Môn thành lập hội đồng khoa học tổ chức khảo sát, điều tra, xác định tình trạng, nguồn gốc bệnh ung thư tại ấp 7 gần công trường Đông Thạnh như báo chí đề cập. Từ đó, sẽ cung cấp thông tin xác thực cho người dân biết, an tâm sinh sống.

Về vấn đề này, trước đó, Sở Y tế thành phố cũng cho rằng để xác định nguyên nhân gây bệnh, cần phải tìm kiếm hồ sơ bệnh án, xem xét quá trình sinh hoạt của bệnh nhân, lịch sử sinh sống… mới có thể đưa ra các nhận định phù hợp về mặt y học.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, công trường xử lý rác Đông Thạnh do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị là chủ đầu tư, đã đóng cửa không còn tiếp nhận rác thải sinh hoạt từ năm 2002.

Hiện tại đây chỉ còn nhà máy xử lý chất thải y tế bằng lò đốt hiện đại, là một dự án ODA của thành phố và Chính phủ Bỉ, được Tổng cục Môi trường cấp phép. Chất thải y tế và chất thải nguy hại được xử lý bằng phương pháp đốt. Tro từ quá trình đốt và một số loại bùn thải nguy hại được chôn lấp an toàn. Nước rỉ rác phát sinh từ bãi chôn lấp rác sinh hoạt trước đây được thu gom về hệ thống xử lý nước thải.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên chính quyền, ông Trần Văn Ước (đại diện các hộ dân ấp 7) đã làm đơn gửi Tòa án TP.HCM khởi kiện lãnh đạo Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường). Ông cho rằng cơ quan này đã vi phạm những quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005.

Bình luận (0)

Lên đầu trang