Xuyên Tết, bác sĩ đưa bé gái 9 tuổi từ 'cửa tử' trở về

Thứ Tư, 29/01/2020 21:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 9 tuổi, ngụ Sóc Trăng, được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố trong tình trạng 'thập tử nhất sinh'.

Trước đó, bé bị sốt 3 ngày, mệt mỏi, sau đó nôn ói nhiều lần, gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương thăm khám. Bé được chuyển ngay lên Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố trong đêm 23 Tết.

Khoa Cấp cứu tiếp nhận bé trong tình trạng môi tái, lơ mơ dần, nhịp tim tăng dần 170 lần/phút, toàn bộ nhịp thất, Huyết áp tụt, phải tăng và giữ thuốc vận mạch nhiều loại liều cao, tim đờ đẫn.

Xác định đây là trường hợp viêm cơ tim tối cấp. Các bác sĩ quyết định chạy ECMO (hồi sức tim phổi), nhưng hi vọng cứu sống bé cũng rất mong manh. Vì tình trạng bé đã rất nguy kịch, tình trạng sốc tim rất nặng, huyết áp giảm nặng.... Nhiều biện pháp cấp cứu phối hợp được thực hiện khẩn trương như thở máy, chống sốc, cấy máy tạo nhịp cấp cứu.... kể cả êkip ECMO được huy động trong vòng 30 phút từ nhà vào bệnh viện.

Suốt 10 ngày Tết tiếp theo đó, BS. Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc; BS. Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và sự phối hợp của tập thể êkip ECMO, ICU, tim mạch, ngoại lồng ngực, cấp cứu... đã căng mình kiểm soát, giao nhau kĩ càng từng đường truyền, từng biến động và cải thiện của huyết động, nhịp tim và chức năng cơ quan bị suy kèm theo của bệnh nhi. Các bác sĩ đã dành trọn mùa nghỉ tết tập trung hết mình cứu chữa cho bé và các sinh linh nguy kịch khác.

Các bác sĩ nỗ lực cứu sống bé gái bị viêm cơ tim tối cấp

Sau hơn 10 ngày nhập viện, điều kỳ diệu đã đến, bé đã qua nguy kịch. Hiện bé đã được cai máy ECMO, rút được ống thở, ăn cháo, uống sữa với một quả tim đập đều nhịp và khỏe mạnh hơn rất nhiều. Loạn nhịp thất đã được kiểm soát, không còn suy tim, suy gan thận nữa.

Điều quý hơn nữa là nhờ sự hỗ trợ tinh thần và trợ giúp hoàn cảnh kịp thời từ phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và các mạnh thường quân đã cho bé một cuộc đời ý nghĩa mới nhân dịp đầu xuân Canh Tý.

Được biết đây là ca thứ 10 tại Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố được cứu sống thành công nhờ "ECMO", kỹ thuật thay thế tim phổi trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể. Trong đó, nhiều em nhỏ mắc sốc tim, viêm cơ tim bạo phát thậm chí ngừng tim được thoát chết ngoạn mục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang