Quảng Nam:

Thi công đường cao tốc gây nứt nhà dân

Thứ Ba, 30/05/2017 10:06  | Hải Đường

|

(CAO) Nhiều hộ dân ở thôn Khánh Thọ và Trường Mỹ, thuộc xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam rất bức xúc việc thi công làm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi qua địa bàn hai thôn này gây nứt, sụp đổ một số nhà dân.

Chỉ tay lên vết nứt trên tường nhà mình, bà Trần Thị Minh (62 tuổi), trú thôn Khánh Thọ nói: “Nhà tôi xây dựng từ năm 2003 đến nay, khi đơn vị thi công làm đường cao tốc qua thôn tôi, mỗi lần cho xe lu lăn làm nền mặt đường rung mạnh, khiến nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang, dọc. Đặc biệt, các mái ngói trên ngôi nhà cũng bị nứt hỏng nên tôi đã lấy một tấm bạt phủ lên mái ngói để che mưa, nắng.

Sau đó, tôi đã làm đơn trình báo với chính quyền xã Tam Thái và đơn vị thi công đường cao tốc thì họ đến kiểm tra, giám định mức độ thiệt hại và đồng ý đền bù cho tôi hơn 10 triệu đồng. Nhưng ngôi nhà tôi bị nhiều vết nứt rộng, từ nhà trên, phòng ngủ, nhà bếp và mái ngói cũng nứt mà họ đền bù với mức giá thấp. Vì vậy, tôi sợ không thể nào đủ kinh phí sửa chữa lại ngôi nhà của mình được”.

Bà Trần Thị Minh chỉ tay vết nứt rộng ở nhà mình

Cách đó khoảng 20 mét là nhà của ông Trần Quốc Ngọc (67 tuổi), trú thôn Khánh Thọ cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và sụp đổ 2 bức tường, ông Ngọc cho hay: “Từ ngày đơn vị thi công đường cao tốc, đoạn qua nhà tôi, một lượng lớn xe lu, xe ben làm việc suốt ngày đêm đã tạo rung mạnh, mỗi lần xe lu lăn làm đường là xuất hiện các vết nứt rất rộng và làm sụp đổ 2 bức tường của nhà tôi. Tôi hoảng hốt chạy xuống UBND xã Tam Thái trình báo về sự việc này.

Lãnh đạo chính quyền xã và các đơn vị nhà thầu làm đường cao tốc đến kiểm tra, giám định mức độ thiệt hại và họ chỉ đền bù cho tôi 28 triệu đồng. Nhưng với số tiền 28 triệu đồng là quá thấp không thể nào tôi đủ kinh phí xây dựng lại một ngôi nhà mới được. Rất mong chính quyền xã, các ngành chức năng và đơn vị nhà thấu quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ thêm cho tôi xây lại ngôi nhà để ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”.

Ông Trần Quốc Ngọc đang ngồi chỉ bức tường nhà mình sụp đổ

Tương tự, ông Phạm Minh Hoàng ( 58 tuổi), trú thôn Trường Mỹ cho biết: “Hồi đơn vị nhà thấu thi công đường cao tốc đưa các xe ben, xe tải, xe lu đến thi công làm đường đã tạo rung mạnh, khiến ngôi nhà tôi bắt đầu xuất hiện các vết nứt chân chim. Nhưng đơn vị này, tăng cường độ làm việc cả ngày, lẫn đêm nên ngôi nhà tôi xuất hiện rất nhiều vết nứt rộng ở các phòng ngủ, nhà dưới. Tôi đã làm đơn báo cáo lên chính quyền xã và đơn vị thi công công trình này nhưng đến giờ chứa thấy họ đền bù gì cho gia đình tôi”.

Một góc bức tường ở nhà dưới của ông Ngọc cũng sụp đổ xuống đất

Qua quan sát của chúng tôi, ở các ngôi nhà của các hộ ông Ngọc, Hoàng và bà Minh. Ngoài ra, một số hộ dân khác ở thôn Khánh Thọ, Trường Mỹ đều có vết nứt chân chim chạy ngang, dọc trên tường nhà. Bên cạnh đó, cũng có một số vết nứt rộng. Đặc biệt, ở ngôi nhà của ông Ngọc có 2 bức tường nhà bị sụp đổ xuống đất. Tất cả vết nứt, 2 bức tường nhà sụp đổ người dân đều khẳng định do quá trình thi công đường cao tốc gây ra.

Ông Phạm Minh Hoàng chỉ tay vết nứt rộng ở nhà
Vết nứt rộng chạy dọc ở nhà ông Hoàng

Qua trao đổi với, ông Lê Hồng Quân, Chủ tịch UBND Tam Thái cho biết: “Chính quyền xã đã nhận được 58 hộ dân trên địa bàn xã trình báo việc thi công đường cao tốc gây nứt nhà của họ. Sau đó, chính quyền đã phối hợp với đơn vị nhà thầu này đi kiểm tra và giám mức độ thiệt hại để đền bù cho người dân. Đến nay, có 18 hộ dân đã thống nhất khối lượng mức độ thiệt hại ngôi nhà mình và chịu nhận tiền đền bù, còn các hộ dân khác chưa thống nhất mức thiệt hại.

Thời gian sắp tới, chính quyền sẽ kiến nghị lên UBND huyện Phú Ninh và đơn vị nhà thầu đầu tư để có thể hỗ trợ thêm giúp đỡ cho người dân bị nứt nhà. Việc đền bù cho người dân, chính quyền xã, đơn vị nhà thấu thi công đường cao tốc, áp dụng vào khung đơn giá đền bù thiệt hại cho người dân do phòng kinh tế- hạ tầng huyện đưa ra cho toàn huyện Phú Ninh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang