“Thủ phủ quýt hồng” khai mạc lễ hội

Thứ Năm, 05/01/2023 16:20  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ I - năm 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 8-1 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp vào sáng 5-1. Lễ hội với chủ đề “Khát vọng vươn lên”.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quýt hồng cũng như giá trị văn hóa, kinh tế cho các sản phẩm từ quýt hồng Lai Vung. Qua đó góp phần phát triển du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương huyện Lai Vung.

Không gian lễ hội quýt hồng.

Điểm nổi bật của Lễ hội là các hoạt động trải nghiệm không gian sản xuất quýt hồng, hội thảo “Bảo tồn và phát huy tiềm năng, giá trị quýt hồng”, tọa đàm “Quýt hồng - tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách hàng”, phim tư liệu “Vương quốc quýt hồng đất Lai Vung”, hội thi “Vườn quýt hồng kiểu mẫu”, "Cây quýt hồng đẹp”.

Trong khuôn khổ lễ hội, Ban tổ chức còn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm từ quýt, hoạt động biểu diễn và thưởng thức các món ngon từ quýt như: Hội thi “Mâm ngũ quả đẹp”, “Ẩm thực quê hương”…

Quýt trồng trong chậu là một sản phẩm chưng Tết tiêu biểu.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Chủ tịch UBND huyện Lai Vung - cho biết: Lai Vung được thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngọt quanh năm với lượng phù sa dồi dào nên từ lâu đã trở thành vùng cây lành, trái ngọt, đặc biệt là quýt hồng - đặc sản nổi tiếng cả nước. Với hơn 300ha quýt hồng, trong đó diện tích đang cho trái trên 200ha. Nhà vườn Lai Vung đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ quýt hồng bội thu năm nay.

Theo Chủ tịch huyện Lai Vung, cây quýt hồng được trồng ở đất Lai Vung đầu thế kỷ 20. Ban đầu từ một loại quýt bình thường, nhưng khi được trồng trên đất Lai Vung thì giống quýt này trở nên đặc biệt và diện tích tăng liên tục hàng năm. Thời “hoàng kim” là từ khoảng 2010-2016, với diện tích gần 1.000ha, sản lượng khoảng hơn 30.000 tấn, mang lại giá trị gần 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Hiện sản lượng vụ quýt Tết 2023 cung ứng cho thị trường khoảng 5.000 tấn.

Nhà vườn đưa sản phẩm tham gia lễ hội.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp đánh giá cao quy mô tổ chức của Lễ hội Quýt hồng Lai Vung lần. Đồng thời cho rằng, thông qua các hoạt động cho thấy niềm khát khao và sự quyết tâm lớn của lãnh đạo và nhân dân huyện Lai Vung trong định hướng cũng như hành động, để cây quýt hồng cũng như ngành nông nghiệp của huyện phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang