Lâm Đồng: Vợ chồng thai phụ được đón về bằng máy bay nhiễm Covid-19

Chủ Nhật, 05/09/2021 17:08

|

(CAO) Sáng 5/9, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận thêm 3 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2 vợ chồng thai phụ ở H.Đức Trọng đi chuyến bay ngày 4-9 từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) đến sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) và 1 lái xe ở H.Di Linh.

Các thai phụ và người thân chuẩn bị lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất để về Lâm Đồng

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, đến ngày 5/9, toàn tỉnh Lâm Đồng có 254 ca mắc Covid-19, hiện 177 trường hợp đã ra viện, đang cách ly 4.525 trường hợp tại các cơ sở tập trung và nơi cư trú.

Cụ thể, 3 ca phát hiện mới gồm: thai phụ N.N.T. và chồng là Đ.T.G. (14 ngày qua ở Q.Tân Phú, TPHCM, lúc 9h30 ngày 4/9 được tỉnh Lâm Đồng đón về trên chuyến bay QH9254 (ghế 35E, 35D) từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Liên Khương cùng những thai phụ và người nhà khác.

Sau khi đáp xuống sân bay Liên Khương, 2 vợ chồng thai phụ trên được cách ly tập trung tại khách sạn Ngọc Lan 2 (TT.Liên Nghĩa, H.Đức Trọng). Trong quá trình di chuyển tới khách sạn Ngọc Lan 2, cả 2 người này có mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Khoảng 14 giờ ngày 4-9, hai vợ chồng chị N.N.T. và anh Đ.T.G. có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính Covid-19. Sáng 5-9, cả 2 vợ chồng có kết quả RT- PCR dương tính Covid-19.

Cùng chuyến bay QH9254 có 141 hành khách là thai phụ và thân nhân đi cùng, tất cả đã cách ly tập trung theo quy định và xét nghiệm cho kết quả âm tính với Covid-19.

Tỉnh Lâm Đồng đã bố trí 3 chuyến bay đưa hơn hàng trăm phụ nữ có thai và trẻ em từ 11 tỉnh, thành có dịch Covid-19 về địa phương trong ngày 4/9

Được biết, để đảm bảo sức khoẻ cho nhóm phóng viên tác nghiệp tại sân bay Liên Khương và người thân, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các phóng viên tác nghiệp không đảm bảo 2m khi tiếp xúc với các thai phụ và người thân trở về trên 3 chuyến bay, phải tự cách ly tại nhà 14 ngày, khai báo y tế với phường, xã nơi cư trú và thông báo sáng ngày 6/9 sẽ có cán bộ y tế đến nhà test nhanh Covid-19.

Các hãng xe tài trợ đón các thai phụ và người thân trở về địa phương

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, ngày 4/9, tỉnh Lâm Đồng tổ chức 3 chuyến bay vào sáng và trưa, đón 429 thai phụ và người nhà từ 11 tỉnh, thành phía Nam (nhiều nhất là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu) về địa phương sinh con. Trong đó có 243 thai phụ và 186 người thân (37 trẻ em) đi cùng.

Khi về đến sân bay Liên Khương, số thai phụ và người thân của họ lại được các hãng xe tài trợ đón về các điểm cách ly 21 ngày tại các địa bàn, nơi cư trú theo quy định với các chế độ chăm sóc đặc biệt, chu đáo. Các thai phụ đều có HKTT tại tỉnh Lâm Đồng; trước ngày lên máy bay đều được xét nghiệm, kết quả âm tính Covid-19.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng đã lập danh sách, lên kế hoạch đón 533 công dân từ cách tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trở về địa phương; trong đó có 297 thai phụ và 236 người thân đi cùng. Nhưng trước giờ lên máy bay, nhiều thai phụ không đảm bảo sức khoẻ nên đành ở lại.

Các nhà báo tác nghiệp tại sân bay Liên Khương ghi nhận thông tin, hình ảnh các chuyến bay đưa các công dân đặc biệt trở về Lâm Đồng

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đây là việc làm vừa mang tính trách nhiệm, nhân văn mà tỉnh đã lên kế hoạch thực hiện từ đầu tháng 8/2021. Sự kiện này được các cơ quan báo chí quan tâm, cử phóng viên đến sân bay Liên Khương tác nghiệp. Khi tác nghiệp, các nhà báo được trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính chắn...

Nhiều thai phụ chia sẻ, họ rất xúc động, mong chờ ngày này từ nhiều tháng qua để được về nhà, bên người thân chăm sóc, sinh con. Họ gửi lời cảm ơn chính quyền địa phương cùng các mạnh thường quân đã tạo điều kiện, đáp ứng nguyện vọng mà họ đã rất mong mỏi, trông đợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang