Vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Hai, 16/11/2015 06:29  | Hương Ngọc

|

(CAO) Thiếu ý thức trong quá trình giữ gìn vệ sinh công cộng, người dân vô tư vứt rác xuống Mương Cầu Ván (địa bàn ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự) trong nhiều năm liền, khiến rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm trầm trọng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn chiếm tỷ lệ cao nhất xã.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Mương Cầu Ván trước đây thuộc quản lý của hợp tác xã số 1, được thành lập nhằm phục vụ tưới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ấp. Tuy nhiên, sau thời gian không sử dụng, mương bị bồi lắng, cộng với việc vứt rác, xả nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống mương nên hiện tại nơi đây đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bao nhiêu rác thải sinh hoạt đều bị bà con vứt xuống mương gây ô nhiễm nghiêm trọng

Nước trong mương đã chuyển màu đen kịt, trời mưa nhớp nhúa, hôi hám, trời nắng bốc mùi tanh tưởi. Mặc dù bờ mương đã bị ô nhiễm nặng, thế nhưng người dân sinh sống tại đây vẫn vô tư vức rác xuống, cho thấy tình trạng ô nhiễm sẽ còn tăng.

“Người ta bỏ rác xuống mương, nuôi heo cũng thải phân xuống đây khiến nguồn nước hôi chịu không nổi. Ở đây con cháu cứ bệnh suốt, thường là viêm nhiễm đường hô hấp. Tôi mong cấp chính quyền xem xét, vét cho sạch đường mương rồi để thùng rác ở khu dân cư này cho người dân có nơi để rác thải sinh hoạt”, ông Nguyễn Văn Long (ngụ ấp 1, xã Thường Phước 1) kiến nghị.

Mương nước đã chuyển sang màu đen, rác ùn ứ khắp nơi

Cách địa bàn ấp 1 chưa đầy một kilomet, tình trạng ô nhiễm trầm trọng cũng đang diễn ra tại khu vực đông dân cư của ấp, khiến hàng chục hộ dân bức xúc. Trong khi dòng chảy không lưu thông, rác thải tồn đọng nhiều năm trời đang trong quá trình phân hủy, mỗi khi trời mưa lại bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính tình trạng ô nhiễm này đã làm cho tình hình dịch bệnh trên địa bàn gia tăng và là một trong những địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết cao nhất toàn huyện, với 41 ca, chiếm khoảng 17% số ca trong tổng cộng 11 xã.

Mong rằng ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương sớm có biện pháp giải quyết để trả lại không khí trong lành cho bà con nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang