Phạt kẻ đăng tin xuyên tạc “bắc thang hỏi ông trời tiền hỗ trợ có đòi được không"

Thứ Ba, 10/08/2021 19:08

|

(CAO) Đăng tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch của cơ quan chức năng trên tài khoản Fanpage nhằm thu hút lượt tương tác, 2 chủ tài khoản Facebook đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Mấy ngày qua trên trang Fanpage "Tôi Là Dân Vĩnh Lộc" có đăng bài viết với nội dung: “Tiền trợ cấp 1tr500 Bà Con Mình Lãnh Xong Hết Chưa" và trên nhóm “Tôi là dân Vĩnh Lộc" (cùng tên nhưng khác quản trị viên) tài khoản Facebook "Ly Minh Vy" đăng tải một bức ảnh có nội dung: “Bắc thang lên hỏi ông trời chứ tiền hỗ trợ có đòi được không".


Các bài viết trên nhanh chóng thu hút rất nhiều người dùng Facebook tham gia bình luận, chia sẻ, tạo dư luận không tốt liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bình Chánh và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều tài khoản tương tác đã để lại bình luận không hay và có ý suy diễn, quy chụp, thiếu kiểm chứng.

Áp dụng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bình Chánh đã xác định người đăng các bài viết trên là: Lê Phú Vinh (SN 1993, HKTT Sóc Trăng, tạm trú: ấp 5, xã Vĩnh Lộc A) và Lý Minh Vỹ (SN 1982, HKTT Quảng Nam, tạm trú ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Đây là 2 chủ nhân các tài khoản đăng tải các thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, gây ngộ nhận và ảnh hưởng tiêu cực trên cộng đồng mạng xã hội.

Xác định chính xác danh tính và chỗ ở, Công an huyện Bình Chánh đã mời 2 đương sự Vinh và Vỹ lên làm việc.

2 người dùng Facebook đăng tải thông tin sai sự thật tại cơ quan công an

Tại cơ quan công an, cả 2 đã thành khẩn khai nhận: Các trang Fanpage trên do mình quản lý. Cụ thể trang "Tôi Là Dân Vĩnh Lộc" được lập từ năm 2020, ban đầu Fanpage này lập ra để đăng tải thông tin về các vấn đề như: ANTT, phản ánh các vụ trộm cắp tài sản, rơi giấy tờ.…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi trang Fanpage trên thu hút được lượt tương tác nhiều, đương sự đã cho những người bán hàng online thuê livestream bán hàng với giá 200.000đ/người/tháng. Nhằm mục đích kéo thêm nhiều lượt tương tác, Vinh và Vỹ thừa nhận đã đăng nội dung có liên quan đến vấn đề trợ cấp mùa dịch nhằm mục đích tăng lượt like và tăng lượt chia sẻ cho Fanpage. Sau khi nhận thấy việc đưa các thông tin trên lên mạng xã hội gây sự nhầm lẫn và bình luận chưa phù hợp của người xem, đương sự cam kết xóa bỏ bài viết, không tái phạm và đăng bài viết đính chính.

Đương sự Vỹ thì thừa nhận đã thông qua mạng xã hội đã sử dụng tài khoản Facebook tên là “Ly Minh Vy" đăng tải thông tin với mục đích cho vui, không có mục đích gì khác, không bị ai xúi giục. Đáng chú ý là dù Vỹ thừa nhận đã nhận được tiền hỗ trợ (đợt 1) từ UBND xã Vĩnh Lộc A (1.500.000 đồng) nhưng lại viết trên facebook nói rằng chưa nhận số tiền trên.

Với những hành vi gây hoang mang dư luận, tạo hiệu ứng không tốt đối với chính quyền địa phương, căn cứ quy định, ngày 10-8-2021, Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt Vinh và Vỹ hình thức cảnh cáo và phạt tiền 7,5 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang