Bình yên của nhân dân là niềm vui của Cảnh sát hình sự

Thứ Hai, 11/06/2018 12:34  | Huệ Trinh

|

(CAO) Tiếp nối truyền thống của đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang”, hiện nay cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS - Công an TP.HCM cũng không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều thành quả trong công tác…

Với tinh thần thi đua yêu nước, vì nhân dân phục vụ, ở thời điểm nào cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) cũng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành lực lượng nghiệp vụ chuyên sâu tiêu biểu của Công an TP.HCM trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh kế thành phố phát triển, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tiếp nối truyền thống của đơn vị “anh hùng lực lượng vũ trang”, hiện nay cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS cũng không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều thành quả trong công tác…

KHÁM PHÁ ÁN NHANH THẦN TỐC

“Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị rất quyết liệt nên từ đầu năm đến giờ chưa có án tồn, xảy ra vụ việc nào là anh em giải quyết dứt điểm vụ đó”, trung tá Đỗ Nghĩa Dũng-  Đội trưởng Tham mưu - Tổng hợp Phòng CSHS chia sẻ với phóng viên.

Có bám sát các hoạt động của Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) mới thấy để phấn đấu không có án tồn, sớm điều tra phá án nhanh các vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tập thể đơn vị đã không ngừng nỗ lực, luôn nêu cao tinh thần thi đua vì nhân dân phục vụ theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Sáu tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ trọng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiệm trọng, trong đó có không ít án mờ cần tập trung cao để điều tra truy tìm thủ phạm. Điều này đồng nghĩa với việc Phòng CSHS luôn trong tư thế tất bật, căng thẳng.

Còn nhớ, vụ án sát hại dã man 5 người trong gia đình ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi, quê Thanh Hóa) ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân được phát hiện vào trưa 15-2-2018 (tức 30 Tết).

Trong không khí nhà nhà đang vui mừng đoàn viên chuẩn bị đón năm mới thì Công an quận Bình Tân, các phòng nghiệp vụ của CATP, trong đó có đơn vị chủ công là Phòng CSHS phải khẩn trương triệu tập quân số đột xuất để tập trung phá án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Phan Anh Minh- Phó giám đốc CATP.

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an thăm Phòng CSHS​

Vừa được điều chuyển từ Bộ Công an về Phòng CSHS nhận nhiệm vụ, đảm nhiệm chức Trưởng phòng, thượng tá Nguyễn Đăng Nam bắt nhịp công việc rất nhanh, kịp thời chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nêu cao tinh thần, quyết tâm phá án.

Cùng với sự hỗ trợ của Cục cảnh sát Hình sự phía Nam, Phòng CSHS, Công an quận Bình Tân tổ chức khám nghiệm hiện trường tỉ mỉ, khai thác thông tin từ quần chúng xung quanh một cách kỹ càng, đưa ra những phán đoán, nhận định chuẩn xác về vụ án, nghi phạm gây án và tổ chức các mũi trinh sát tỏa ra nhiều hướng truy tìm.

Dựa trên các phán đoán và nhận định đúng, đến 15 giờ ngày 16-2 (tức Mùng 1 Tết) mũi trinh sát của Phòng CSHS xác định được chính xác nghi can đang có mặt tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Lập tức hai thượng tá Nguyễn Đăng Nam và Nguyễn Văn Hướng là Trưởng và Phó Phòng CSHS đã sát cánh cùng anh em trinh sát lên đường bắt đối tượng.

Đến hơn 17 giờ cùng ngày, kẻ làm công sát hại 5 người trong gia đình ông Chinh là Nguyễn Hữu Tình (SN 2000, quê An Giang) được di lý về Phòng CSHS để phục vụ công tác điều tra xử lý.

Mặc dù cán bộ chiến sĩ không có Tết, còn Trưởng phòng không kịp về Bắc đoàn viên cùng gia đình nhưng tập thể Phòng CSHS đều cảm thấy vui vì đã góp phần trấn áp tội phạm, mang lại mùa xuân tươi vui cho mọi nhà.

Ngay tối mùng 1 Tết Mậu Tuất, thay mặt Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM, Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang đã đến Phòng CSHS để khen thưởng động viên các đơn vị phá án gồm Phòng CSHS và CAQ Bình Tân. Ông nói: “Chính quyền thành phố tin tưởng vụ án này sẽ được CATP khám phá nhanh nhưng quả thật nó còn nhanh hơn kỳ vọng”.

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ

Cảnh anh Trần Hoàng ôm trầm lấy hai con gái nhỏ M.A (7 tuổi) và B.N (5 tuổi) để động viên, vỗ về trong tâm trạng xúc động nước mắt rưng rưng ngay tại Phòng CSHS vào tối 9-3-2018 khiến những người chứng kiến đều về ấn tượng về cuộc đoàn viên đặc biệt này.

Chia sẻ niềm vui ngay tại thời điểm đó, anh Hoàng lạc giọng cho biết: “Trước tin hai con gái bị bắt cóc tống tiền 50.000 USD, tôi hoang mang lo lắng cực độc cho sự an nguy của hai bé vì không biết kẻ giấu mặt là ai, hiện các con tôi đang bị giấu ở đâu? Điều khiến gia đình bất ngờ hạnh phúc là CATP vào cuộc đều tra rất nhanh và giải cứu an toàn cho con tôi trong thời gian chưa đầy 48 tiếng kể từ khi sự việc được trình báo”.

Nữ cán bộ Phòng CSHS chăm sóc cho hai bé gái M.A (7 tuổi) và B.N (5 tuổi) khi vừa được giải cứu

Nhắc lại vụ việc, trung tá Võ Khôi Nghĩa - Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm có tổ chức, Phòng CSHS- xúc động bộc bạch: “Nhận thông tin có vụ bắt cóc hai cháu gái đòi tiền chuộc 50.000 USD, Ban chỉ huy Phòng, trực tiếp là thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng và thượng tá Nguyễn Thành Mỹ- Phó phòng khẩn trương chỉ đạo Đội 2 vào cuộc phối hợp cùng Công an quận 5, 11 để điều tra, giải cứu trong thời gian sớm nhất”.

An nguy của hai đứa trẻ là mối quan tâm hàng đầu của đơn vị, vì vậy việc đầu tiền chúng tôi cần làm là khoanh vùng xác định đối tượng nghi vấn và địa điểm các cháu có thể đang bị nhốt để lập kế hoạch truy bắt cho phù hợp.

Không quản gian khó, các mũi trinh sát của Công an quận 11 và Phòng CSHS tỉ mỉ nghiên cứu kỹ các tin nhắn, clip hai đứa trẻ kêu cứu, cùng các dữ liệu thực tế xác định được thủ phạm là người thân quen với gia đình anh Hoàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp, đến 15 giờ ngày 9-3-2018 mũi trinh sát của Đội 2 - Phòng CSHS tìm được địa điểm các cháu nhỏ đang bị đối tượng Trương Hương (SN 1965, việt kiều Mỹ) "giam lỏng" ở một nhà trọ thuộc quận Bình Tân nên bao vây, áp sát giải cứu an toàn. Giải cứu an toàn cho con tin, bắt giữ luôn được đối tượng chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ cấp tốc và hiệu quả”.

Cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS tặng hoa các bác sĩ Bệnh viện 115​

Đón bó hoa tươi thắm từ đoàn cán bộ, chiến sĩ Phòng CSHS do thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng - dẫn đầu đến cảm ơn vì đã cứu chữa thành công các các “hiệp sĩ”, Ban giám đốc Bệnh viện 115 và Thống Nhất đều xúc động.

Phó giáo sư Lê Đình Thanh - Phó giám đốc BV Thống Nhất- cảm kích bày tỏ: “Lực lượng CATP, trong đó có Phòng CSHS đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, chúng tôi khá bất ngờ khi vụ án được khám phá nhanh như thế. Về phía bệnh viện, chúng tôi luôn tâm niệm, việc cứu chữa cho bệnh nhân là trách nhiệm của mình nên đã làm hết sức có thể giúp bệnh nhân giữ được tính mạng và sớm hồi phục…”.

Ban chỉ huy Phòng CSHS thăm “hiệp sĩ”​

Vụ án nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình do anh Trần Văn Hoàng làm nhóm trưởng đuổi bắt hai đối tượng trộm xe SH trên đường CMT8, phường 10, quận 3 vào tối 13-5-2018 từng gây hoang mang dư luận khi có đến 5 người bị thương vong. Đây cũng được xem là vụ án được khám phá rất nhanh của các lực lượng CATP, trong đó có phần đóng góp chủ công của Phòng CSHS.

Nhằm ghi nhận và khích lệ những nỗ lực của CATP trong việc phá án, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM- đã đến Phòng CSHS để kịp thời biểu dương và khen thưởng cho các đơn vị vào sáng 15-5-2018. Nhận số tiền thưởng, cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS còn đóng góp thêm rồi tổ chức đoàn đến bệnh viện thăm cảm ơn bác sĩ và trao lại phần thưởng của mình cho các "hiệp sĩ" bị thương vong.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM trao khen thưởng cho Phòng CSHS và các đơn vị

QUYẾT LIỆT TRÊN MỌI TRẬN TUYẾN

6 tháng đầu năm 2018, ngoài trách nhiệm tham mưu cho Ban giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng hình sự toàn thành phố tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với các hoạt động của tội phạm và tện nạn xã hội, góp phần bảo vệ tài sản nhà nước, bảo vệ tính mạng và tài sản hợp pháp của nhân dân, giữ gìn an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Phòng CSHS còn xác minh, điều tra khám phá 290 vụ; bắt và kiểm tra, lập hồ sơ 1.195 tên tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Trong đó triệt phá 182 băng nhóm, 963 tên. Đợn vị đã đấu tranh khám phá 5 chuyên án, bắt, xử lý và lập hồ sơ 105 tên; Bắt 13 tên có quyết định truy nã, 5 tên có thông báo truy tìm, vận động đầu thú 16 tên. Qua phân tích số liệu và vụ việc cho thấy Phòng CSHS đã đấu tranh, phòng chống tội phạm quyết liệt trên mọi phương diện.

Với loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng, trong thời gian qua hai đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) và Đặc nhiệm Hướng Nam rất nỗ lực trong tuần tra ngăn chặn và khám phá nhanh các vụ cướp giật, trộm cắp nguy hiểm.

Vụ cướp giật kéo lê cô gái hàng chục mét qua ngã tư Trần Hưng Đạo và Nguyễn Thái Học vào ngày 19-4-2018, được camera hành trình ghi lại và tung lên mạng xã hội gây hoang mang trong dân chúng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSHS và Công an quận 1 phải khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng. Với quyết tâm phải bắt nhanh đối tượng, góp phần trấn an dư luận, Đội 3 cùng Công an quận 1 không ngừng nỗ lực điều tra nên chỉ 4 ngay sau đối tượng Trương Hồng Thái đã bị bắt, xử lý theo pháp luật.

Tương tự, trong vụ nam nhân viên ngoại giao thuộc Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM bị giật dây chuyền trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, Đội 3 đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy xét nên cũng chỉ sau 4 ngày vụ việc được báo chí và các mạng xã hội đưa tin thì đối tượng Võ Ngọc Phi (SN 1991, quê Long An) đã bị bắt.

Phi gây án khi đeo khẩu trang che kín mặt và bằng xe máy đã được bán qua tay 3 lần nhưng không làm hồ sơ thay tên đổi chủ. Đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng với tinh thần nhiệt huyết và quyết liệt, Đội 3 đã hoàn thành nhiệm vụ rất sớm.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Lành- Phó đội trưởng Đội 3- chia sẻ: “Ngoài trách nhiệm của một chiến sĩ CAND ra, anh em đội Đặc nhiệm luôn nhận được sự động viên tinh thần kịp thời từ Ban chỉ huy phòng nên nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Trấn áp được tội phạm, mang lại được niền vui cho người dân, chúng tôi cũng thấy hạnh phúc”.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam- thăm động viên “hiệp sĩ” Trần Văn Hoàng​ khi nằm viện tại BV 115

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, 6 tháng qua, Phòng CSHS đã phát hiện, ngăn chặn được 89 tên (24 nhóm 68 tên) mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép. Từ việc khai thác các đối tượng và mở rộng điều tra, đơn vị đã tự điều tra hoặc phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy phá được không ít đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Mới nhất là vụ khám phá “xưởng” sản xuất ma túy tổng hợp do Đặng Hoàng Minh (SN 1985) và Nguyễn Ngọc Vui (cùng SN 1985, ngụ Q.Gò Vấp) thuê nhà sản xuất. Qua đó đơn vị đã lập biên bản thu giữ hơn 4000 viên thuốc lắc thành phẩm, 6 thùng chế phẩm ma túy tổng hợp và nhiều phương tiện, máy móc, hóa chất, tân dược dùng để sản xuất ma túy trái phép. Đây là đường dây sản xuất ma túy tổng hợp lớn thứ hai tại TP.HCM sau đường dây của Văn Kinh Dương.

Không chỉ làm tốt mảng điều tra truy xét và tố tụng hình sự, thời gian gần đây, Phòng CSHS còn tấn công, trấn áp tốt loại tội phạm dùng mạng xã hội để hoạt động phạm pháp, qua đó đã khởi tố, bắt giữ, xử được rất nhiều đối tượng phạm pháp.

Điển hình trong số đó phải kể đến vụ bắt, khám xé kho vũ khí khủng của nhóm vợ chồng Vũ Thị Ngọc Diệp (SN 1990) và Phạm Thành Long (SN 1984, cùng ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi do Đội 3 khám phá vào ngày 6-1-2018. Tại đây, công an đã lập biên bản thu giữ 2.547 cây đao, kiếm, dao lưỡi lê, mã tấu các loại; 93 súng bắn đạn bi, 731 súng điện, roi điện và hàng trăm bình xịt hơi cay, đạm bắn súng điện, với hơn 1000 cây dũ.

Phương thức thủ đoạn của vợ chồng Diệp là dùng tên ảo lên các mạng facebook, zalo.v.v. đặt hàng mua bán hung khí, công cụ hỗ trợ. Mặc dù chúng hoạt động tinh vi, che giấu thân phận thật tốt nhưng bằng ý chí và nỗ lực ngăn chặn, Phòng CSHS đã hệ thống được đường dây hoạt động của các đối tượng và chủ động phá án khi “hàng” về đầy kho.

Trên lĩnh vực phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, cờ bạc, mai dâm và buôn bán người, Phòng CSHS cũng làm rất quyết liệt. 6 tháng đầu năm đã có 469 đối tượng hoạt động cờ bạc và 168 tên hoạt động mại dâm, môi giới mại dân hay buôn bán người bị bắt xử lý. Nhiều tụ điểm cờ bạc hoạt động qua mạng, cờ bạc loại mới đã được phanh phui.

Điển hình là ngày 13-5-2018, Phòng CSHS đã phá sòng Poker loại lớn thu gần 600 triệu tiền mặt, 3000 đô-la Mỹ và hàng ngàn phỉnh quy đổi sang số tiền tương đương cả tỷ bạc.

Những nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố của lực lượng CSHS đã góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự, tạo nên hình ảnh TP.HCM năng động, cởi mở, an toàn, trở thành điểm du lịch, đầu tư hấp dẫn, từng bước xây dựng thành phố hiện đại, là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước...

Bình luận (0)

Lên đầu trang