Azerbaijan tuyên bố ngừng bắn với Armenia

Thứ Hai, 04/04/2016 01:30  | Thư Văn

|

(CAO) Ngày 3-4, chính quyền Azerbaijan đã tuyên bố đơn phương ngừng bắn để chấm dứt cuộc giao tranh với Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno - Karabakh, khiến 30 binh sĩ hai nước thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo khẳng định Azerbaijan đơn phương quyết định ngừng mọi hoạt động quân sự và biện pháp trả đũa trên tuyến giáp giới ở Nagornyi - Karabakh.

Xe tăng của Azerbaijan

Giao tranh nổ ra hôm thứ bảy 2-4 là vụ lớn nhất ở Nagorno - Karabakh kể từ năm 1994 khi Armenia và Azerbaijan chấm dứt chiến tranh giành lãnh thổ tại nơi hiện nay được xem là một phần của Armenia nhưng nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Azerbaijan.

Máy bay trực thăng Azerbaijan bị bắn rơi ở vùng xung đột - Ảnh: AFP

Theo CNN, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết: “Vì các tổ chức quốc tế liên tục kêu gọi và vì chính quyền Azerbaijan theo đuổi chính sách hòa bình, lực lượng vũ trang Azerbaijan quyết định ngừng phản công và trả đũa kẻ thù ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của chúng tôi”.

Vùng Nagorno - Karabakh, nơi được xem là "tâm điểm" của thế giới trong thời gian vừa qua

Azerbaijan cũng thông báo đã phá hủy của Armenia 6 xe tăng, 15 trận địa súng và cấu trúc kỹ thuật, cũng như khẳng định rằng tổn thất của quân đội Armenia là hơn 100 người thiệt mạng và bị thương. Trong khi đó, lực lượng vũ trang của Azerbaijan mất 12 binh sĩ, 1 chiếc trực thăng Mi-24 bị rơi và 1 xe tăng trúng mìn.

Vùng Nagorno - Karabakh được phần lớn các nước công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan. Từ năm 1988 đến 1994, lực lượng li khai gốc Armenia, được chính quyền Armenia hậu thuẫn, đã mở cuộc chiến chống quân đội Azerbaijan để giành quyền kiểm soát các vùng Nagorno - Karabakh và Nakhichevan thuộc miền tây nam Azerbaijan.

Năm 1994, hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên sau đó, phe ly khai chiếm được vùng Nagorno - Karabakh và 7 tỉnh lân cận. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang