Các công ty hàng hải phải thay đổi lộ trình để cứu cá voi nguy cơ tuyệt chủng

Thứ Bảy, 10/09/2022 12:04

|

(CAO) Lưu lượng vận chuyển hàng hải đang gia tăng có tác động tàn phá đến các loài sinh vật biển như cá voi và cá heo.

Từ năm 1992 đến 2013, thế giới đã ghi nhận lưu lượng vận chuyển tăng 300% và có thể tăng tới 1.209% vào năm 2050, theo một ước tính.

Nhằm giảm tác động của nó đối với cá voi, công ty vận tải container lớn nhất thế giới đang định tuyến lại các con tàu của mình để tránh va chạm.

Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) thông báo động thái giúp đỡ một đàn cá voi xanh có nguy cơ tuyệt chủng sống quanh năm ở Ấn Độ Dương, phía nam Sri Lanka.

Quyết định này được đưa ra sau các cuộc thảo luận với các nhà khoa học và các nhóm phi lợi nhuận về môi trường bao gồm Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật (IFAW) và Quỹ Toàn cầu về Thiên nhiên (WWF).

Bằng cách dịch chuyển đường vận chuyển 15 hải lý về phía nam, công ty này hy vọng các cuộc va chạm với cá voi xanh có thể giảm 95%.

Một con cá voi xanh bơi trên biển, xa xa là tàu container

“Chúng tôi tin rằng lĩnh vực vận chuyển thương mại có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động vật giáp xác, đặc biệt là giúp giảm nguy cơ va chạm tàu ​​với cá voi” - Stefania Lallai của MSC nói với Tạp chí Giao thông Vận tải Mỹ.

Sharon Livermore của IFAW đã chúc mừng MSC vì quyết định của mình, dự đoán nó sẽ tạo ra một "sự khác biệt đáng kể".

Đây không phải là lần đầu tiên công ty thay đổi lộ trình để bảo vệ loài cá voi sau khi tham khảo ý kiến ​​của các nhà bảo tồn và nhà khoa học.

Vào tháng 1, công ty đã chọn định tuyến lại các con tàu của mình trên bờ biển phía tây của Hy Lạp để giảm nguy cơ va phải 200 đến 300 con cá nhà táng đang bị đe dọa còn lại trong khu vực.

Cá voi xanh đang có nguy cơ tuyệt chủng 

Cá voi xanh có thể sống tới 80 năm và là loài động vật lớn nhất được biết đến đang sống trên Trái đất hiện nay.

Vào năm 2021, một tàu Hải quân Úc đã va chạm khiến một con cá voi mẹ và con của nó thiệt mạng, sự cố chỉ được phát hiện sau khi con tàu này cập cảng căn cứ Hải quân San Diego ở California.

Bình luận (0)

Lên đầu trang