Người đàn ông "đơn độc nhất thế giới” vừa qua đời

Thứ Tư, 31/08/2022 13:59

|

(CAO) Hôm 31-8, BBC dẫn thông tin từ các quan chức Brazil cho biết một người đàn ông là thành viên cuối cùng còn sống của một tộc người sống biệt lập với thế giới văn minh, đã qua đời vào tuần trước. 

Người đàn ông, không được biết tên, đã sống hoàn toàn biệt lập với thế giới xung quanh trong suốt 26 năm qua.

Ông được biết đến với biệt danh “người hố” vì ông đã đào những cái hố sâu, một số dùng để bẫy động vật trong khi những hố khác dường như là không gian ẩn náu.

Thi thể của ông được tìm thấy vào ngày 23-8 trên một chiếc võng bên ngoài túp lều rơm của ông.

Người ta cho rằng ông đã chết vì nguyên nhân tự nhiên ở tuổi 60.

Người đàn ông này là người cuối cùng của một nhóm tộc người bản địa sống trong khu vực Tanaru ở bang Rondônia, giáp với Bolivia.

Phần lớn bộ tộc của ông được cho là đã bị giết vào đầu những năm 1970 bởi các chủ trang trại muốn mở rộng đất đai của họ.

Năm 1995, sáu thành viên còn lại trong bộ tộc của ông đã bị giết trong một cuộc tấn công của những kẻ khai thác trái phép, khiến ông trở thành người sống sót duy nhất.

Cơ quan các vấn đề bản địa của Brazil (Funai) chỉ biết về sự sống sót của ông vào năm 1996 và đã theo dõi khu vực kể từ đó vì sự an toàn của chính ông.

Trong một cuộc tuần tra định kỳ, đặc vụ Altair José Algayer đã tìm thấy thi thể người đàn ông phủ đầy lông vẹt trên một chiếc võng bên ngoài một trong túp lều rơm của ông.

Chuyên gia bản địa Marcelo dos Santos nói với truyền thông địa phương rằng ông nghĩ rằng người đàn ông đã tự cài những chiếc lông vũ lên mình vì biết rằng mình sắp chết.

"Người hố" trong một lần lọt vào khung hình camera 

"Ông ta đã chờ chết, không có dấu hiệu của bạo lực", ông nói và cho biết người đàn ông có thể đã chết từ 40 đến 50 ngày trước khi thi thể được tìm thấy.

Các quan chức cho biết không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ cuộc xâm nhập nào trong lãnh thổ của ông và không có gì trong túp lều của ông ta bị xáo trộn. Khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành để xác định xem người này có mắc bệnh hay không.

Vì người đàn ông này đã tránh mọi tiếp xúc với người ngoài, nên không biết ông nói ngôn ngữ gì hoặc thuộc nhóm dân tộc nào.

Vào năm 2018, một đoạn phim quay cho thấy ông đang thao tác bổ vào một cái cây bằng thứ gì đó giống như một cái rìu.

Kể từ đó đã không còn nhìn thấy người này nữa, nhưng người ta đã bắt gặp những túp lều rơm của ông ta và những cái hố sâu mà ông đào.

Một số có lắp chông ở phía dưới để bẫy động vật, chẳng hạn như lợn rừng.

Bằng chứng được tìm thấy trong những năm qua trong khu vực cũng cho thấy ông đã trồng ngô và khoai mì, đồng thời lấy mật ong cũng như các loại trái cây như đu đủ và chuối.

Theo hiến pháp của Brazil, người bản địa có quyền đối với vùng đất truyền thống của họ và việc tiếp cận vùng đất mà ông sinh sống, được gọi là lãnh thổ bản địa Tanaru, đã bị hạn chế kể từ năm 1998.

Các khu vực xung quanh lãnh thổ rộng 8.070 ha được sử dụng để canh tác và các chủ đất trong quá khứ đã bày tỏ sự tức giận khi bị cấm vào lãnh thổ bản địa.

Túp lều được dựng trên mảnh đất của "người hố" - Ảnh: BBC

Lệnh hạn chế phải được gia hạn vài năm một lần và để được chấp thuận, sự hiện diện của các thành viên của một nhóm bản địa trên vùng đất được đề cập phải được ghi lại.

Với việc “người hố” đã chết, các nhóm bảo vệ quyền lợi bản địa đã kêu gọi khu bảo tồn Tanaru được bảo vệ vĩnh viễn.

Có khoảng 240 bộ lạc bản địa ở Brazil, với nhiều bộ lạc đang bị đe dọa khi những người khai thác trái phép, lâm tặc và nông dân xâm phạm lãnh thổ của họ, Survival International - một nhóm gây áp lực đấu tranh cho quyền lợi của người bản địa cảnh báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang