Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc “lập kỷ lục” thấp nhất thế giới

Thứ Năm, 25/08/2022 19:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-8, BBC đưa tin Hàn Quốc một lần nữa ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới với con số ghi nhận đang đạt mức thấp mới.

Tỷ lệ sinh này ở nước này lần đầu tiên giảm xuống thấp hơn một trẻ em trên một phụ nữ vào năm 2018.

Nhưng vào ngày 24-8, số liệu do chính phủ công bố cho thấy con số này đã giảm xuống 0,81 - giảm ba điểm so với năm trước và là lần giảm thứ sáu liên tiếp.

Trong khi đó, tỷ lệ trung bình ở các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới là 1,6 trẻ em.

Các quốc gia cần ít nhất hai con mỗi cặp vợ chồng - tỷ lệ 2,1 - để giữ cho dân số của họ ở cùng một quy mô.

Theo OECD - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tỷ lệ sinh đã "giảm rõ rệt" trong sáu thập kỷ qua.

Nhưng xu hướng này đặc biệt rõ rệt ở Hàn Quốc, nơi quy mô gia đình đã giảm trong khoảng vài thế hệ. Vào đầu những năm 1970, trung bình phụ nữ có 4 con.

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc lập kỷ lục thấp nhất Thế giới - Ảnh: BBC

Dân số giảm có thể khiến một quốc gia rơi vào tình trạng căng thẳng vô cùng. Ngoài áp lực chi tiêu công gia tăng do nhu cầu về hệ thống chăm sóc sức khỏe và lương hưu tăng, dân số ở tuổi thanh niên giảm cũng dẫn đến tình trạng thiếu lao động ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Vào năm 2020, tình trạng báo động trên diện rộng ở Hàn Quốc khi lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh.

Các chuyên gia cho biết trong những năm gần đây, áp lực kinh tế và yếu tố nghề nghiệp là những cân nhắc chính đối với những người quyết định có con.

Đối với các số liệu năm 2021, các chuyên gia trích dẫn chi phí sinh hoạt cao hơn, giá nhà tăng vọt và tác động của đại dịch Covid là những yếu tố khiến họ ngại sinh con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang