Chiến dịch săn tìm con báo từng tấn công nhiều người ở Ấn Độ

Thứ Sáu, 02/09/2022 10:55  | Anh Duy

|

(CAO) Một chiến dịch săn lùng để bắt một con báo gấm đã được tiến hành ở bang Karnataka, miền nam Ấn Độ trong hơn 27 ngày qua.

Con vật lần đầu tiên gây chú ý vào ngày 5-8 khi nó tấn công một người lao động ở thành phố Belgaum đông dân cư ở phía bắc Karnataka. Người đàn ông bị thương nhưng sống sót sau vụ tấn công.

Kể từ đó, nó đã được phát hiện một vài lần xung quanh một sân golf trong thành phố, gây ra sự hoảng loạn cho người dân.

Cơ quan quản lý rừng của bang đã điều động khoảng 300 nhân viên - từ bác sĩ thú y, thợ mài dao cho đến chuyên viên gây mê - để bắt con báo và thả nó vào rừng, nhưng chiến dịch vẫn chưa thành công cho đến nay.

Vấn đề cũng đã gây ra một cơn bão chính trị, với các chính trị gia đối lập yêu cầu Bộ trưởng Lâm nghiệp của bang, Umesh Katti, từ chức - ông Katti nói rằng ông đã sẵn sàng làm như vậy nếu điều đó có nghĩa là "con báo sẽ bị bắt". Karnataka được điều hành bởi Đảng Bharatiya Janata (BJP).

Vijayakumar Gogi, một quan chức kiểm lâm hàng đầu của bang, nói với BBC: "Đã có rất nhiều áp lực của dư luận trong việc bắt con báo sớm, vì vậy, nhiều nhân viên đã được điều động để tìm kiếm".

 Con báo được camera ghi lại - Ảnh: BBC

Nhưng các nhà bảo tồn nói rằng hoạt động quy mô lớn - và sự chú ý của giới truyền thông - có thể phản tác dụng đối với việc bắt con vật này.

Báo hoa mai là sinh vật nhút nhát, nhưng trong những năm qua, đã có một số báo cáo về việc chúng mạo hiểm đến các ngôi làng và thành phố của Ấn Độ để tìm kiếm con mồi khi môi trường sống của chúng bị thu hẹp.

Karnataka - nơi có diện tích rừng rộng lớn và một số khu bảo tồn động vật hoang dã - có 1.783 con báo hoa mai, cao thứ hai trong cả nước, theo dữ liệu của chính phủ. Những con vật này thường được phát hiện ở các thành phố lớn của bang, chẳng hạn như Bangalore và Mysore.

Chiếc lồng được thiết đặt để bẫy con báo - Ảnh: BBC

Anthony S Mariappa, một quan chức lâm nghiệp, người phụ trách chiến dịch, cho biết đây là lần đầu tiên người ta phát hiện thấy một con báo ở thành phố Belgaum, đó là lý do tại sao rất nhiều người lo lắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang