Phát hiện bằng chứng về phẫu thuật đoạn chi trong hang động Indonesia

Thứ Năm, 08/09/2022 16:14

|

(CAO) Bằng chứng sớm nhất về phẫu thuật cắt cụt chi đã được phát hiện trong một hang động ở Indonesia.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thi thể 31.000 năm tuổi bị chôn vùi của một thanh niên có bằng chứng về việc bị cắt cụt chân.

Phát hiện đã đẩy lùi nguồn gốc của cuộc phẫu thuật phức tạp lên hơn 24.000 năm.

Các nhà khảo cổ học cho biết sau khi làm thủ tục đoạn chi, người này đã được cộng đồng cổ đại của họ chăm sóc trong nhiều năm cho đến khi qua đời.

Bác sĩ Melandri Vlok, người đã kiểm tra thi thể, cho biết "khá rõ ràng" cuộc phẫu thuật đã được tiến hành.

Một cuộc kiểm tra chi tiết về cơ thể người cổ đại, chi tiết được công bố trên tạp chí Nature, đã diễn ra khi người đó còn trẻ tuổi. Sự phát triển và lành lại của xương chân cho thấy họ đã hồi phục và sống thêm từ sáu đến chín năm nữa, có thể chết ở cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu hai mươi.

Ngôi mộ được khai quật trong một hang động có tên là Liang Tebo, ở Đông Kalimantan, Indonesia, một nơi có một số tác phẩm nghệ thuật trên đá sớm nhất thế giới.

Một trong ba nhà nghiên cứu đã tìm thấy và khai quật ngôi mộ, Tiến sĩ Tim Maloney từ Đại học Griffith ở Australia, cho biết ông đồng thời "vui mừng và sợ hãi" khi tiết lộ bộ xương cổ.

Ông nói với BBC News: "Chúng tôi rất cẩn thận loại bỏ cặn bẩn và ghi lại nửa dưới của hài cốt. Chúng ta có thể thấy rằng bàn chân trái không có, nhưng những mảnh xương còn lại cũng không bình thường".

Các nhà khoa học phát hiện phẫu thuật đoạn chi đã được tiến hành cách đây từ rất lâu - Ảnh: BBC

"Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng trước nhiều khả năng, bao gồm cả phẫu thuật, đã gây ra điều này".

Nhóm khai quật sau đó đã yêu cầu Tiến sĩ Vlok, hiện đang làm việc tại Đại học Sydney, kiểm tra hài cốt. "Với một khám phá như thế này", cô ấy nói, "đó là sự pha trộn giữa phấn khích và buồn bã, bởi vì điều này đã xảy ra với một người”.

"Người này đã trải qua quá nhiều đau đớn, cho dù đó là 31.000 năm trước".

Tiến sĩ Maloney giải thích rằng, vì người này có dấu hiệu đã được chăm sóc trong quá trình hồi phục và trong suốt quãng đời còn lại, các nhà khảo cổ học tin chắc rằng đây là một cuộc phẫu thuật chứ không phải bất kỳ hình thức trừng phạt hay nghi lễ nào.

Nhà khảo cổ học Đại học Durham, Giáo sư Charlotte Robertson, người không tham gia vào khám phá nhưng đã xem xét các phát hiện, nói thêm rằng phát hiện này đã thách thức quan điểm rằng y học và phẫu thuật xuất hiện muộn trong lịch sử loài người.

Bà chỉ ra rằng việc cắt cụt chi đòi hỏi kiến ​​thức toàn diện về giải phẫu người và vệ sinh phẫu thuật, cũng như kỹ năng kỹ thuật đáng kể.

"Ngày nay, bạn nghĩ về việc cắt cụt chi trong bối cảnh phương Tây, đó là một ca phẫu thuật rất an toàn. Người bệnh được gây mê, sử dụng các thủ thuật vô trùng, kiểm soát chảy máu và kiểm soát cơn đau. Vậy thì bạn có nghĩ 31.000 năm trước, ai đó đang thực hiện cắt cụt chi trên người này và nó đã thành công?".

Tiến sĩ Maloney và các đồng nghiệp của ông hiện đang làm việc để điều tra xem loại công cụ phẫu thuật bằng đá nào có thể được sử dụng vào thời điểm đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang