Muốn mang thai phải thông báo cho công ty trước!

Chủ Nhật, 05/07/2015 07:58  | Lê Linh

|

(CAO) Một hợp tác xã tín dụng ở quận Sơn Dương, thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vừa ra một quy định trái khoáy: các nhân viên nữ muốn mang thai phải làm đơn xin phép trước.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết quy định nói rõ các nhân viên nữ ở độ tuổi sinh sản phải lên kế hoạch mang thai trong một khoảng thời gian cụ thể. Kế hoạch mang thai phải phù hợp với kế hoạch công tác của mỗi ban ngành để tránh làm xáo trộn công việc.

Họ phải gửi kế hoạch này lên ban lãnh đạo để xin sự chấp thuận. Chỉ những nhân viên nữ có thời gian làm việc một năm trở lên mới đủ điều kiện nộp kế hoạch mang thai.

Nhân viên nữ muốn mang thai cần phải viết đơn xin phép ban lãnh đạo. Ảnh minh họa: Shanghaiist

Nếu bất ngờ có thai ngoài kế hoạch và làm ảnh hưởng đến công việc, họ sẽ bị phạt 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng VN) đồng thời bị cắt các khoản khen thưởng cuối năm. Người vi phạm quy định cũng có thể không được xem xét thăng chức.

Sau khi bị báo chí chất vấn, hợp tác xã tín dụng này thừa nhận đã ra quy định đó nhưng mới chỉ là bản dự thảo. Nếu các nhân viên nữ phản đối, dự thảo sẽ được sửa đổi.

Đại diện của hợp tác xã phân trần rằng gần đây, nhiều nữ sinh viên vừa tốt nghiệp đại học được tuyển dụng. Nếu tất cả họ đồng loạt mang thai, công việc sẽ bị gián đoạn.

Một nữ nhân viên giấu tên làm việc tại hợp tác xã này nói: "Kiếm được công việc là điều không dễ. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là tuân thủ quy định này. Tuy nhiên, không ai có thể bảo đảm có thai trong khoảng một khoảng thời gian cụ thể".

Nhật báo Tuổi trẻ Trung Quốc đã đăng bài bình luận chỉ trích gay gắt quy định trên. Bài bình luận viết: "Hợp tác xã tín dụng không đối xử với nhân viên như những con người mà xem họ như là công cụ làm việc trên một dây chuyền sản xuất".

Bình luận (0)

Lên đầu trang