Số người chết vì động đất ở Haiti đã lên đến gần 2.000

Thứ Tư, 18/08/2021 12:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-8, BBC dẫn thông tin từ các quan chức Haiti cho biết đến nay đã có ít nhất 1.941 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra tuần trước tại nước này- tăng hơn 500 người so với con số thống kê trước đó. 

Ngoài ra còn có gần 10.000 người bị thương sau thảm hoạ và nhiều người vẫn còn mất tích sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter.

Công tác cứu hộ đã bị cản trở bởi những trận mưa lớn do cơn bão nhiệt đới Grace gây ra.

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 500.000 trẻ em hiện nay bị hạn chế hoặc không được tiếp cận với nơi ở, nước sạch và thực phẩm ở nước này.

Bruno Maes, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) tại Haiti cho biết: “Vô số gia đình Haiti đã mất tất cả mọi thứ do trận động đất giờ đang sống dở chết dở vì lũ lụt do bão”.

Hàng chục nghìn người mất nhà cửa do trận động đất phải quyết định xem có nên vượt qua cơn bão dưới những tấm bạt mỏng manh hay mạo hiểm quay trở lại các tòa nhà bị hư hại do động đất và các dư chấn nhỏ hơn để trú ngụ hay không.

Phía tây nam của Haiti dường như đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất từ ​​trận động đất, đặc biệt là xung quanh thành phố Les Cayes.

Hãng tin AFP dẫn lời cư dân thành phố Magalie Cadet cho biết: “Tối hôm qua (17-3), tôi trú ẩn gần một nhà thờ, nhưng khi tôi nhận thấy mặt đất rung chuyển một lần nữa, tôi chạy trở lại đây”.

Các đội cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể và nạn nhân còn bị chôn vùi sau trận động đất - Ảnh: BBC

Cô cho biết rất ít công trình kiến ​​trúc vẫn còn đứng vững khiến mọi người phải dựng lều trên các đường phố của thành phố.

Một số bệnh viện bị quá tải và cần tiếp tế trong khi các bác sĩ phải vật lộn để chữa trị cho những người bị thương.

Trận động đất kéo theo các vấn đề khác mà quốc gia nghèo khó này đang phải đối mặt trong bối cảnh xã hội đang “vật lộn” với cuộc khủng hoảng chính trị sau vụ ám sát tổng thống vào tháng trước.

Thủ tướng Ariel Henry, người nắm quyền cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống mới có thể được tổ chức, đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng và kêu gọi người dân "thể hiện sự đoàn kết".

Haiti đã phải hứng chịu hàng loạt thảm họa thiên nhiên trong những năm qua, bao gồm cả cơn bão Matthew vào năm 2016.

Thảm khốc nhất là trận động đất năm 2010 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của đất nước với di chứng còn để lại cho đến nay.

Động đất 7,2 độ richter rung chuyển Haiti, hơn 300 người thiệt mạng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang