Taliban đã chiếm được dinh tổng thống ở Kabul

Thứ Hai, 16/08/2021 00:31  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng 16-8 (giờ VN), CNN đưa tin Taliban đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan và tiến vào dinh tổng thống nước này, sau khi tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước sang Tajikistan.

Một trong những đơn vị của Taliban đã chia sẻ những bức ảnh chụp từ bên trong toà nhà, thể hiện rõ nội thất của dinh tổng thống, dường như còn nguyên vẹn nhưng trống rỗng khi bị các quan chức Afghanistan bỏ rơi. Ảnh được công bố trên một tài khoản Telegram chính thức.

Một đoạn video được đăng trên mạng xã hội vài giờ trước đó cho thấy chiến binh Taliban đã đến phủ Tổng thống ở Kabul.

Người phát ngôn của nhóm - Zabihullah Mujahid trước đó cho biết lực lượng của họ sẽ bắt đầu tiến vào các khu vực trung tâm của thành phố nơi các quan chức chính phủ và lực lượng an ninh đã chạy khỏi các vị trí chiến đấu của họ.

Các bài đăng trên mạng xã hội và các tài khoản của các nhân chứng cho thấy sự hiện diện của quân Taliban trong thành phố đang tăng lên theo từng giờ.

"Các lực lượng của chúng tôi đang âm thầm tiến vào thành phố, họ sẽ không làm phiền bất cứ ai, các nhân viên chính phủ cả dân sự và quân sự nên yên tâm rằng không ai sẽ làm hại họ” – người phát ngôn của Taliban tuyên bố.

Các chiến binh Taliban chụp từ phòng bên trong dinh tổng thống ở Kabul - Ảnh: Twitter

Cuộc tiếp quản của Taliban xảy ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh NATO đang nỗ lực sơ tán công dân và nhân viên hỗ trợ của họ khỏi Afghanistan.

Các báo cáo trước đó cho rằng một chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập nhưng sự ra đi của Tổng thống Ghani dường như đã cản trở những nỗ lực này.

Một cuộc họp dự kiến ​​sẽ diễn ra giữa phái đoàn cấp cao của chính phủ Afghanistan và Taliban ở Doha, giờ “có thể sẽ không diễn ra”, một nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan nói với CNN.

Bất chấp điều đó, Chủ tịch Hội đồng cấp cao về hòa giải quốc gia, Abdullah Abdullah, chính trị gia Gulbuddin Hekmatyar và cựu Tổng thống Hamid Karzai đã thành lập Hội đồng điều phối để “quản lý tốt hơn các vấn đề liên quan đến hòa bình và chuyển giao hòa bình” - ông Karzai cho biết trong một tuyên bố.

CNN: Mỹ hạ cờ ở sứ quán, rời khỏi Afghanistan
 
CNN: Taliban đã vào Kabul, Mỹ “sốc” vì chính quyền Afghanistan thất thủ quá nhanh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang