Biden: Lực lượng vũ trang Afghanistan “không chịu chiến đấu” mới thua Taliban

Thứ Ba, 17/08/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-8, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước truyền thông về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, kiểm soát đất nước.

Ông chủ Nhà Trắng bảo vệ quyết định rút quân của mình và chỉ trích lực lượng vũ trang Afghanistan do Mỹ huấn luyện và cung cấp khí tài đã không chịu chiến đấu nên mới thất thủ.

Theo đó, Biden thừa nhận tình hình ở Afghanistan diễn ra "nhanh hơn chúng tôi dự đoán" nhưng ông vẫn bảo vệ quyết định rút quân của mình.

“Quân đội Mỹ không thể và không nên chiến đấu trong một cuộc chiến và chết trong một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính họ" - Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu trước người dân toàn quốc hôm 16-8 (giờ Mỹ).

Biden trong bài phát biểu trước toàn dân - Ảnh: AP

"Chúng tôi đã chi hơn một nghìn tỷ đô la. Chúng tôi đã đào tạo một lực lượng quân đội Afghanistan khoảng 300.000 người mạnh mẽ, được trang bị cực kỳ tốt. Một lực lượng có quy mô lớn hơn quân đội của nhiều đồng minh NATO của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp cho họ mọi công cụ mà họ có thể cần. Chúng tôi đã trả tiền cho họ. Tiền lương, được cung cấp để duy trì lực lượng không quân của họ, thứ mà Taliban không có" - ông nói tiếp.

Biden nói rằng chính các nhà lãnh đạo chính trị Afghanistan đã bỏ cuộc và rời khỏi đất nước.

"Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để xác định tương lai của chính mình. Nhưng chúng tôi không thể cung cấp cho họ ý chí chiến đấu vì tương lai đó. Có một số đơn vị và binh lính đặc nhiệm Afghanistan rất dũng cảm và có năng lực, nhưng nếu Afghanistan không thể kháng cự thực sự trước Taliban vào thời điểm này thì họ cũng sẽ không có khả năng đó trong 1 năm nữa, 5 năm nữa hoặc 20 năm nữa. Vì thế dù có dấu chân quân đội Mỹ trên mặt đất thì cũng không tạo ra được bất kỳ sự khác biệt nào...". 

Biden chốt lại: "Thật sai lầm khi ra lệnh cho quân đội Mỹ tăng cường trong khi lực lượng vũ trang của Afghanistan không muốn chiến đấu...".

Taliban đã kiểm soát toàn bộ Afghanistan trong thời gian ngắn như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang