Sứ quán Mỹ tại Iraq bị loạt tên lửa nã trúng

Thứ Hai, 21/12/2020 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-12, Reuters đưa tin ít nhất 8 quả tên lửa Katyusha đã nã trúng khu vực Vùng Xanh có an ninh được thắt chặt ở thủ đô Baghdad (Iraq).

Đây là một cuộc tấn công nhắm vào Sứ quán Mỹ đặt tại khu vực này, gây ra một số thiệt hại nhỏ cho khu nhà ngoại giao vào ngày 20-12 (giờ địa phương).

Quân đội Iraq cho biết một "nhóm phiến quân hoạt động ngoài vòng pháp luật" đã bắn 8 quả tên lửa nhắm vào khu nhà.

Hầu hết các quả tên lửa này đã bắn trúng một khu dân cư và một trạm kiểm soát an ninh bên trong khu vực, làm hư hại các tòa nhà và ô tô, đồng thời làm bị thương một binh sĩ Iraq.

Đáp lại, những tiếng súng bắn ra từ khu sứ quán bên trong khu vực, nơi có các tòa nhà chính phủ và các cơ quan đại diện nước ngoài. Một quan chức an ninh có văn phòng bên trong Vùng Xanh cho biết, một hệ thống chống tên lửa đã hoạt động giúp chuyển hướng một trong những quả tên lửa khỏi mục tiêu.

Sứ quán Mỹ tại Iraq đã lên án vụ tấn công và kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và chính phủ Iraq thực hiện các bước đi để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự, đồng thời đưa những người chịu trách nhiệm ra chịu tội.

Trong một tuyên bố sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã có ít nhất một thường dân Iraq tử vong và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng.

8 quả tên lửa nhắm vào Vùng Xanh ở thủ đô Iraq trong vụ tấn công mới nhất - Ảnh: brecorder.com

Các quan chức Mỹ đổ lỗi cho lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đứng sau các cuộc tấn công bằng tên lửa thường xuyên nhắm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, bao gồm cả khu vực gần sứ quán ở Baghdad.

Không có nhóm nào được Iran hậu thuẫn lên tiếng nhận trách nhiệm. Pompeo gọi những lực lượng dân quân như vậy là trở ngại nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và thịnh vượng ở Iraq, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Iraq ủng hộ các nỗ lực của chính phủ họ nhằm củng cố chủ quyền của Iraq, đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công đáng trách này và đảm bảo rằng tất cả các lực lượng dân quân hiện do Iran hậu thuẫn đều nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước”.

Người phát ngôn của Tổng thống Iraq cũng lên án vụ tấn công. Vào tháng 10, một loạt các nhóm dân quân đã thông báo rằng họ đã đình chỉ các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào các lực lượng Mỹ, với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra một thời gian biểu cho việc rút quân của Mỹ khỏi nước này.

Nhưng một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào Sứ quán Mỹ vào ngày 18-11 là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã quyết định nối lại các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ, theo các quan chức an ninh Iraq.

Washington đang cho giảm dần 5.000 quân ở Iraq, đồng thời dọa đóng cửa sứ quán của mình trừ khi chính quyền Iraq ngăn chặn hiệu quả các vụ tấn công nhắm vào cơ sở của họ.

Iraq với nỗi lo biến thành
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang