Taliban cảnh báo sẽ có nhiều người Mỹ chết hơn nếu không đàm phán hoà bình

Thứ Hai, 09/09/2019 17:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-9, Reuters dẫn lời lực lượng Taliban cảnh báo quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi các cuộc đối thoại hoà bình với lực lượng này sẽ phải trả giá bằng nhiều sinh mạng của người Mỹ hơn.

Cảnh báo này đưa ra sau khi Washington tiếp tục duy trì các áp lực quân sự lên Taliban sau khi nhóm này nhận trách nhiệm một vụ tấn công ở Kabul tuần trước khiến 1 lính Mỹ cùng 11 người khác thiệt mạng.

Ông Trump sau đó đã “nổi đoá”, cho rằng đây là chiêu trò của Taliban nhằm tìm cách gây áp lực trên bàn đàm phán. Trump sau đó đã quyết định rút lại cuộc đàm phán bí mật với đại diện Taliban ở Trại David.

Phát ngôn viên của Taliban - Zabihullah Mujahid nhấn mạnh: “Điều này (huỷ đàm phán) sẽ dẫn đến nhiều sự mất mát hơn cho nước Mỹ. Uy tín của nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Lập trường chống hoà bình của Mỹ sẽ được phơi bày ra cho thế giới. Mất mát về nhân mạng và tài sản sẽ tăng lên”.

Một vụ đánh bom ở Kabul nghi do Taliban thực hiện - Ảnh: Reuters

Đàm phán hoà bình giữa Mỹ với Taliban dẫn đến việc Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan đổi lại cam kết an ninh, không tiến hành các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Taliban tại nước này. 

Đến nay Mỹ vẫn còn duy trì 14.000 quân ở Afghanistan bên cạnh hàng ngàn lính của các nước thành viên NATO khác.

Hiện chưa rõ sau quyết định của Trump, các cuộc đàm phán giữa Mỹ với lực lượng này có được duy trì hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang