Nepal - quốc giá 'kỷ lục' về tai nạn máy bay: 19 vụ trong 10 năm

Thứ Hai, 16/01/2023 15:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Quốc gia Nepal nằm trên dãy Himalaya, nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest, có một kỷ lục về tai nạn hàng không. Thời tiết có thể thay đổi đột ngột và các đường băng thường được đặt ở những khu vực miền núi khó tiếp cận là những nguyên nhân.

Một quan chức chính phủ Nepal hôm 16-1 cho biết ít nhất 68 người đã thiệt mạng (còn 4 người chưa tìm thấy) hôm 15-1 khi một chiếc máy bay rơi gần thành phố Pokhara ở miền trung Nepal khiến nó trở thành vụ tai nạn máy bay thảm kịch nhất ở nước này trong hơn 30 năm qua.

Người phát ngôn của hãng hàng không Yeti Airlines - Sudarshan Bartaula cho biết 72 người gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 68 hành khách đã ở trên chiếc máy bay ATR 72 do hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal khai thác khi nó gặp nạn. Cơ quan hàng không dân dụng Nepal cho biết có 37 người là đàn ông, 25 phụ nữ, 3 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Phát ngôn viên quân đội - Krishna Prasad Bhandari cho biết các nỗ lực tìm kiếm đã bị đình chỉ sau khi trời tối và sẽ tiếp tục vào sáng 16-1. Bhandari cho biết hàng trăm người đang làm việc để xác định vị trí của bốn người còn chưa được tìm thấy.

Theo dữ liệu từ Mạng lưới An toàn Hàng không, vụ việc hôm 15-1 là vụ tai nạn hang không chết người thứ ba trong lịch sử của quốc gia này.

Cơ quan hàng không dân dụng cho biết 53 hành khách và cả 4 thành viên phi hành đoàn là người Nepal. Mười lăm công dân nước ngoài cũng có mặt trên máy bay: năm người Ấn Độ, bốn người Nga và hai người Hàn Quốc. Những người còn lại là công dân Úc, Argentina, Pháp và Ireland.

Máy bay đã bay từ thủ đô Kathmandu đến Pokhara, thành phố đông dân thứ hai của đất nước và là cửa ngõ đi đến dãy Himalaya. Pokahara nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 129 km về phía tây.

Máy bay liên lạc lần cuối với sân bay Pokhara vào khoảng 10h50 sáng giờ địa phương, khoảng 18 phút sau khi cất cánh. Sau đó, nó rơi xuống hẻm núi sông Seti gần đó. Các lực lượng phản ứng đầu tiên từ quân đội Nepal và các sở cảnh sát khác nhau đã được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn và đang tiến hành một chiến dịch cứu hộ, cơ quan hàng không dân dụng cho biết trong một tuyên bố.

Hiện trường vụ tai nạn 

Một video clip phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 15-1 đã xuất hiện cho thấy những khoảnh khắc trước khi máy bay bị rơi. Đoạn phim dường như được quay từ sân thượng của một ngôi nhà ở Pokhara, cho thấy chiếc máy bay bay ở tầm thấp qua một khu vực đông dân cư trước khi chiếc máy bay không còn xuất hiện trong clip. Một tiếng nổ lớn có thể được nghe thấy ở cuối video.

Một ủy ban gồm 5 thành viên cũng đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo phó thủ tướng kiêm phát ngôn viên chính phủ Nepal Bishnu Paudel, nhóm năm người phải nộp báo cáo cho chính phủ trong vòng 45 ngày.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal cho biết ông "vô cùng đau buồn trước vụ tai nạn bi thảm".

Người phát ngôn của thủ tướng cho biết chính phủ đã tuyên bố hôm 16-1 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều gửi lời chia buồn.

Hãng hàng không Yeti của Nepal cho biết họ sẽ hủy tất cả các chuyến bay thông thường vào ngày 16-1 để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn.

Quốc gia Nepal nằm trên dãy Himalaya, nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest, có một kỷ lục về tai nạn hàng không. Thời tiết của nó có thể thay đổi đột ngột và các đường băng thường được đặt ở những khu vực miền núi khó tiếp cận.

Tháng 5 năm ngoái, một chuyến bay của Tara Air chở 22 người đã đâm vào một ngọn núi thuộc dãy Himalaya ở độ cao khoảng 14.500 feet. Đó là vụ tai nạn máy bay thứ 19 của đất nước trong 10 năm và là vụ tai nạn chết người thứ 10 trong cùng thời kỳ, theo Cơ sở dữ liệu Mạng An toàn Hàng không.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành 

Chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn hôm 15-1 là loại ATR 72-500, loại máy bay phản lực hai động cơ thường được sử dụng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ. Máy bay do ATR, một công ty hợp tác giữa các công ty hàng không châu Âu Airbus và Leonardo sản xuất.

Tuy nhiên, loại máy bay này đã từng liên quan đến các vụ tai nạn trước đó. Hai chiếc ATR 72 do hãng hàng không Transasia của Đài Loan vận hành liên quan đến các vụ tai nạn chết người vào tháng 7 năm 2014 và tháng 2 năm 2015. Vụ thứ hai khiến chính quyền Đài Loan tạm thời đình chỉ tất cả các máy bay ATR 72 đã đăng ký.

Tổng cộng, các mẫu khác nhau của ATR 72 đã liên quan đến 11 sự cố chết người trước vụ tai nạn hôm 15-1 ở Nepal, theo Mạng lưới An toàn Hàng không.

ATR cho biết trong một tuyên bố hôm 15-1 rằng họ đã được thông báo về vụ tai nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang