Mỹ tung danh sách các công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội

Thứ Ba, 22/12/2020 12:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách các công ty Trung Quốc và Nga bị Washington cáo buộc có quan hệ với quân đội của các nước này.

Những công ty xuất hiện trong danh sách bị hạn chế mua nhiều loại hàng hóa và công nghệ của Mỹ. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã soạn thảo danh sách này.

Viện Nghiên cứu và Thiết kế Máy bay Thượng Hải, nơi thiết kế máy bay COMAC và Công ty sản xuất máy bay Thượng Hải, sản xuất máy bay COMAC của Trung Quốc nằm trong danh sách.

Danh sách cuối cùng có tên 103 thực thể, ít hơn 14 thực thể so với danh sách dự thảo đưa ra hồi tháng 11.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết hành động này thiết lập một quy trình mới "để hỗ trợ các nhà xuất khẩu trong việc sàng lọc khách hàng của họ". Danh sách cuối cùng đã được công bố trên trang web của Bộ Thương mại Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross - Ảnh: Reuters

Việc công bố danh sách trong những ngày cuối của nhiệm kỳ chính quyền Trump diễn ra sau khi Washington thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này, SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái SZ DJI Technology Co Ltd.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong năm qua do bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, Hong Kong đến Đài Loan.

Chính phủ Mỹ cũng ngày càng lo ngại về “sự kết hợp quân sự-dân sự” của Trung Quốc, một chính sách nhằm xây dựng song song sức mạnh quân sự và phát triển công nghệ của nước này.

Danh mục này không chỉ bao gồm các dịch vụ vũ mà còn nhắm vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự - ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự.

Việc công bố danh sách có thể khiến Trung Quốc tức giận. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên vào tháng 11 đã gọi danh sách dự thảo là “sự đàn áp vô cớ của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang