Chính quyền Hong Kong kêu gọi “bình tĩnh”, mở lại cao tốc xuyên cảng

Thứ Tư, 27/11/2019 09:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-11, Reuters đưa tin một trong những tuyến đường cao tốc chính của Hong Kong, tuyến đường hầm Xuyên Cảng nối 2 đảo chính của đặc khu này đã được mở lại vào rạng sáng.

Động thái trên diễn ra khi cảnh sát vẫn đang bố ráp khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hong Kong, nơi những nhóm nhỏ người biểu tình vẫn còn cố thủ bên trong.

Chính quyền Hong Kong hy vọng các cuộc biểu tình và đụng độ vãn đi sau cuộc bầu cử hội đồng cấp quận, sự kiện chứng kiến chiến thắng áp đảo của những ứng cử viên ủng hộ dân chủ, có thể khiến tình hình trở nên ổn định hơn sau hơn 6 tháng hỗn loạn.

Sau cuộc bầu cử, chính quyền trung ương Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết “phải chấm dứt những hành vi bạo lực và khôi phục lại trật tự”.

Tình hình Hong Kong lắng dịu đôi chút sau bầu cử - Ảnh: Reuters

Trước đó Reuters đưa tin các lãnh đạo Trung Quốc đã thiết lập một trung tâm chỉ huy, kiểm soát khủng hoảng Hong Kong ở thành phố Thâm Quyến, nằm sát Hong Kong để xử lý những yêu sách của người biểu tình mỗi ngày. 

Dù kết quả bầu cử nghiêng về phe dân chủ nhưng các cuộc biểu tình vào cuối tuần tiếp tục được lên lịch.

Một trong những tờ báo của Hong Kong, tờ Thành Báo đã đăng trang nhất lời kêu gọi đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức. “Hong Kong chịu đủ rồi. Bà Lâm hãy từ chức” – tờ báo viết.

Những người biểu tình nổi giận cáo buộc Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu. Trong khi Bắc Kinh bác bỏ, cho biết họ vẫn tuân thủ nghiêm túc mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Các ứng viên ủng hộ dân chủ thắng áp đảo trong bầu cử địa phương Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang