Diễn viên hài dẫn đầu vòng 1 bầu cử tổng thống Ukraine

Chủ Nhật, 31/03/2019 16:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-3, BBC đưa tin các phòng phiếu đã được mở tiếp nhận lá phiếu của cử tri trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống đầy gay cấn ở Ukraine.

Kết quả thăm dò sơ bộ ban đầu sau khi người dân bỏ phiếu cho thấy kết quả đáng ngạc nhiên: diễn viên, nhà biên kịch phim hài Volodymyr Zelenskiy dẫn đầu vượt cả tổng thống Petro Poroshenko, người đang tìm kiếm một nhiệm kỳ tiếp theo.

Cả Poroshenko và Zelenskiy đều ủng hộ Ukraine xích lại gần Liên minh Châu Âu (EU) trong khi cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko bị bỏ lại phía sau. Zelenskiy là nghệ sĩ không có kinh nghiệm chính trị nhiều.

Theo quy định, nếu không có ứng cử viên nào đạt được hơn 50% phiếu bầu, hai ứng cử viên dẫn đầu số phiếu trong vòng 1 sẽ tiếp tục bước vào vòng bầu cử thứ 2 diễn ra vào ngày 21-4.

Đợt bầu cử lần này có tổng cộng 39 ứng cử viên tham dự nhưng chỉ có 3 người trên được dự báo có khả năng giành chiến thắng

Diễn viên hài Zelenskiy - Ảnh: Reuters

Ra tranh cử lần này, diễn viên hài Zelenskiy thề sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng. Nếu đắc cử ông sẽ tước quyền bất khả xâm phạm của tổng thống, tức người đứng đầu đất nước có thể hầu toà nếu làm sai ngay trong thời gian tại vị. Ông cũng cho biết sẽ tìm cách đưa bán đảo Crimea trở về với điều kiện khi Nga thay ban lãnh đạo (Putin không còn cầm quyền).

Đây cũng là lời hứa của ứng viên – đương kim tổng thống Poroshenko. Trong 5 năm điều hành của mình, dù đạt nhiều thành tựu đối ngoại, nhưng về đối nội, sự điều hành kinh tế yếu kém của ông khiến người dân thất vọng: Nạn tham nhũng vẫn còn lan tràn, giá năng lượng cao và lạm phát cao khiến đời sống người dân chật vật. Nhiều người phải tìm đường đến các nước Châu Âu khác để lao động.

Người dân Ukraine đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Là đất nước có vị trí địa chiến lược quan trọng nằm giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Nga, Ukraine chịu nhiều biến động chính trị trong quá khứ, mới nhất là cuộc cách mạng cam khiến chính quyền thân Nga bị hất cẳng. Nước này mất Crimea về tay Moscow cùng tình hình bất ổn ở khu vực miền đông.

Trong tương lai giới chính trị gia nước này đang tìm cách đưa Ukraine gia nhập EU và Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), động thái chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng kịch liệt từ Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang