Putin cảnh báo phương Tây về “lằn ranh đỏ” ở Ukraine

Thứ Tư, 01/12/2021 10:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-12, AAP dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin nghiêm khắc cảnh báo NATO không nên triển khai quân đội và vũ khí tới Ukraine, nhấn mạnh đó là 'lằn ranh đỏ' đối với Nga và sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ.

Bình luận về những lo ngại của phương Tây về việc Nga được cho là có ý định tấn công Ukraine, tổng thống Putin cho biết Moscow cũng lo lắng không kém về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới nước này.

Phát biểu trước những người tham gia một diễn đàn đầu tư trực tuyến, ông Putin nói rằng sự mở rộng về phía đông của NATO đã đe dọa lợi ích an ninh cốt lõi của Nga.

Ông bày tỏ lo ngại rằng NATO cuối cùng có thể sử dụng lãnh thổ Ukraine để triển khai các tên lửa có khả năng bay tới Moscow chỉ trong 5 phút.

"Sự xuất hiện của những mối đe dọa như vậy thể hiện lằn ranh đỏ' đối với chúng tôi" - ông Putin nói.

"Tôi hy vọng rằng họ sẽ không đạt được điều đó, ý thức và trách nhiệm chung đối với quốc gia của họ và cộng đồng toàn cầu cuối cùng sẽ chiếm ưu thế" – Putin nhấn mạnh.

Ông cho biết Nga đã buộc phải chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng bằng cách phát triển vũ khí siêu thanh mới.

"Chúng ta nên làm gì?" - Putin hỏi. "Chúng ta sẽ cần phát triển một thứ gì đó tương tự để nhắm vào những kẻ đe dọa chúng ta. Và chúng ta có thể làm điều đó ngay cả vào bây giờ" – ông cho biết.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AAP

Trong tháng này, các quan chức Ukraine và phương Tây đã bày tỏ lo lắng rằng việc quân đội của Nga được điều động gần biên giới với Ukraine.

Các ngoại trưởng NATO cảnh báo Nga rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn hơn nữa cho Ukraine sẽ là một sai lầm đắt giá.

Điện Kremlin trong khi đó khẳng định không có ý định như vậy và cáo buộc Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đưa ra các tuyên bố nhằm che đậy các thiết kế quân sự bị cáo buộc là gây hấn của chính họ.

Ông Putin cho rằng để tránh căng thẳng, Nga và phương Tây nên đàm phán các thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của mỗi bên.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng Nga lo lắng về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới nước này, khi các cuộc tập trận gần đây có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Sau khi tăng cường quân đội Nga gần Ukraine vào đầu năm nay, ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tại Geneva, nơi họ đồng ý khởi động đối thoại về ổn định chiến lược và an ninh mạng.

Ông Putin đã ca ngợi các cuộc thảo luận về an ninh mạng giữa các chuyên gia Nga và Mỹ, nói rằng "cũng giống như đại dịch, cần phải tập hợp các nỗ lực để làm việc hiệu quả".

Bình luận (0)

Lên đầu trang