Tổng thống Hàn Quốc và ông Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào ngày 27- 4

Thứ Năm, 29/03/2018 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-3, CNN đưa tin cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào ngày 27-4 tới.

Đây được đánh giá là cuộc gặp lịch sử kể từ năm 2007 trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên trải qua nhiều năm biến động: Từ những vụ thử hạt nhân, tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong năm 2017 đến những biến chuyển gần đây về các tín hiệu đối thoại liên Triều và cam kết phi hạt nhân hoá của ông Kim Jong Un.

Ngày 27-4 đã được ấn định sau cuộc gặp cấp cao giữa quan chức hai miền diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, bắt đầu vào lúc 10h (giờ địa phương) ngày 29-3.

Cuộc gặp cấp cao hôm 29-3 có sự tham dự của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon và trưởng đoàn phái đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon.

Phái đoàn cấp cao Hàn Quốc - Triều Tiên bắt tay nhau tại làng Bàn Môn Điếm hôm 29-3 - Ảnh: AP

Trong cuộc gặp hai bên cũng ca ngợi thành công của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

Bên cạnh đó, quan hệ Nhật Bản và Triều Tiên cũng đang có những diễn biến tích cực. Reuters đưa tin các quan chức hai nước đang xúc tiến cuộc gặp cấp cao giữa hai bên.

Trước đó, ông Kim Jong Un đã có chuyến công du Trung Quốc và có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bắc Kinh hiện là đồng minh và đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng. Trong khi đó lãnh thổ CHDCND Triều Tiên lại nằm trên địa bàn có yếu tố then chốt về địa chính trị, nơi ngăn cách giữa Trung Quốc với Hàn Quốc - một quốc gia đồng minh chủ chốt của Mỹ, nơi có lực lượng binh sĩ Mỹ đồn trú. 

Hơn ai hết, Trung Quốc muốn tiến trình phi hạt nhân hoá diễn ra vì không muốn có bom nguyên tử hiện diện trước cửa nhà. Ngoài ra Bắc Kinh muốn ngăn khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trước viễn cảnh hàng triệu người dân ở CHDCND Triều Tiên ồ ạt tràn sang biên giới qua Trung Quốc để tị nạn nếu xảy ra chiến sự,  có khả năng gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang