Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử tên lửa

Thứ Tư, 03/01/2018 11:15

|

(CAO) Theo Reuters, dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley phát biểu hôm 2-1: "Chúng tôi nhận được báo cáo về việc Triều Tiên đang tiến hành một vụ thử tên lửa mới".

Bà Haley cũng nêu rõ quan điểm về vấn đề này: "Tôi hy vọng là việc Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa sẽ không xảy ra. Còn nếu có, chúng tôi buộc phải đưa ra những quyết định cứng rắn hơn". Thông tin về các vụ thử tên lửa từ phía Triều Tiên được Mỹ thu thập không phải lúc nào cũng chính xác. Đã có lúc Mỹ nhận được tin tình báo Triều Tiên sẽ thử tên lửa nhưng rốt cuộc lại không có vụ thử nào.

Nhật-Mỹ tập trận chung sau tin Triều Tiên thử tên lửa
 

Nhiều chuyên gia khẳng định cả Mỹ và Triều Tiên đều đang rất thận trọng. Bởi tình hình hiện nay là khá căng thẳng, bất cứ động thái "khiêu khích" nào cũng đưa tới một tiên lượng xấu. Triều Tiên đã thử hạt nhân lần 6 vào năm 2017. Tháng 11, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong một vụ thử của nước này đạt kỷ lục bay xa nhất từ trước tới nay.

Vụ thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 chứng tỏ Triều Tiên đã đạt được những thành công nhất định trong việc nghiên cứu - Ảnh: missilethreat

Các nhà quan sát cho rằng, Triều Tiên vẫn đang nghiên cứu phát triển tên lửa và hiện đã đạt được những thành công nhất định. Trong phát biểu đầu năm mới, lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố: "Nước Mỹ nằm trong tầm ngắm của các vũ khí hạt nhân, nút kích hoạt hạt nhân luôn nằm trên bàn".

Đáp trả cho tuyên bố này, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter tối 2-1: "Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un nói rằng 'nút hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc' của ông ấy. Tuy nhiên, tôi cũng có cái nút đó, thậm chí nó còn uy lực hơn rất nhiều".

Ngày 29-11-2017, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo lớn nhất từ trước tới nay, với tên gọi Hwasong-15. Nó đạt độ cao quỹ đạo tới 4.500 km và bay được quãng đường 992 km. Nếu phóng ở quỹ đạo tiêu chuẩn, Hwasong-15 có thể đạt tầm bắn tới 13.000 km, đủ khả năng tấn công toàn bộ nước Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang