Trump đòi liệt các băng đảng ma tuý Mexico vào danh sách khủng bố

Thứ Tư, 27/11/2019 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ liệt các băng đảng ma tuý Mexico vào danh sách đối xử tương tự như những nhóm khủng bố vì vai trò của chúng trong việc buôn ma tuý và buôn người.

Động thái trên nhằm đáp ứng nhu cầu thúc đẩy các cuộc đàm phán diễn ra nhanh chóng với Mexico về việc xử lý các băng đảng này.

Đáp lại Bộ ngoại giao Mexico cho biết họ sẽ thúc đẩy nhanh chóng các cuộc họp cấp cao với Mỹ. Việc liệt các băng đảng tội phạm vào danh sách khủng bố tạo điều kiện cho chính quyền hai nước có cơ chế ứng phó với dòng tiền và vũ khí chảy qua biên giới mỗi ngày.

Ông Trump đòi liệt các băng đảng ma tuý Mexico vào danh sách các tổ chức khủng bố - Ảnh: Reuters

Khi một tổ chức đặc biệt bị liệt vào danh sách khủng bố, theo luật Mỹ, thành viên của nó sẽ không thể nhập cảnh vào Mỹ và có thể bị trục xuất. Người nào ở Mỹ hỗ trợ tổ chức này sẽ là phi pháp. Trong khi đó, các tổ chức tài chính, khi biết có dòng tiền liên quan đến chúng sẽ phải cắt đứt ngay lập tức.

Trước đó, ông Trump nổi đoá khi 3 phụ nữ và 6 trẻ em mang song tịch Mỹ - Mexico bị sát hại ở miền bắc Mexico. Giới chức nước này cho biết họ có thể là nạn nhân của việc thủ tiêu nhầm đối tượng trong cuộc đối đầu giữa các băng đảng ma tuý trong vùng.

Ông Trump sau đó tuyên bố phát động cuộc chiến, giúp Mexico đối phó với các băng đảng ma tuý và thề “quét sạch chúng khỏi Trái đất”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang